Giáo án lớp 5 môn đạo đức: Em là học sinh lớp 5

Tài liệu Giáo án lớp 5 môn đạo đức: Em là học sinh lớp 5: Tuần: …………… ĐẠO ĐỨC Tiết:……….. Bài 1: EM LÀ HỌC SINH LỚP 5 I. MỤC TIÊU: * Kiến thức: HS biết vị thế của HS lớp 5 so với các lớp dưới. * Kĩ năng: Rèn luyện hạnh kiểm phấn đấu học tập chăm chỉ để xứng đáng là HS lớp 5. * Thái độ: Vui, tự hào vì mình đã là HS lớp 5. II. PHƯƠNG TIỆN VÀ TƯ LIỆU: - Tranh vẽ các tình huống SGK phóng to (Họat động (HĐ) 1 – tiết 1). - Phiếu bài tập cho mỗi nhóm (HĐ1 – tiết 1). - HS: Bài hát Em yêu trường em. - Mi-cro không dây để trò chơi (HĐ3 – tiết 1). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 1 Hoạt động dạy Hoạt động học Khởi động: - HS hát tập thể bài Em yêu trường em. - HS hát. Hoạt động 1: Thảo luận nhóm đôi MỤC TIÊU: HS THẤY ĐƯỢC VỊ THẾ CỦA HS LỚP 5 - GV treo tranh ảnh minh họa các tình huống như SGK, tổ chức cho HS thảo luận nhóm để tìm hiểu nội dung của từng tình huống. - HS chia nhóm quan sát tranh trong SGK và thảo luận. + GV gợi ý tìm hiểu tranh. + HS lắng nghe và trả lời câu hỏi. Câu hỏi gợi ý: Đáp án: 1. Bức ảnh thứ n...

doc12 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2559 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn đạo đức: Em là học sinh lớp 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: …………… ĐẠO ĐỨC Tiết:……….. Bài 1: EM LÀ HỌC SINH LỚP 5 I. MỤC TIÊU: * Kiến thức: HS biết vị thế của HS lớp 5 so với các lớp dưới. * Kĩ năng: Rèn luyện hạnh kiểm phấn đấu học tập chăm chỉ để xứng đáng là HS lớp 5. * Thái độ: Vui, tự hào vì mình đã là HS lớp 5. II. PHƯƠNG TIỆN VÀ TƯ LIỆU: - Tranh vẽ các tình huống SGK phóng to (Họat động (HĐ) 1 – tiết 1). - Phiếu bài tập cho mỗi nhóm (HĐ1 – tiết 1). - HS: Bài hát Em yêu trường em. - Mi-cro không dây để trò chơi (HĐ3 – tiết 1). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 1 Hoạt động dạy Hoạt động học Khởi động: - HS hát tập thể bài Em yêu trường em. - HS hát. Hoạt động 1: Thảo luận nhóm đôi MỤC TIÊU: HS THẤY ĐƯỢC VỊ THẾ CỦA HS LỚP 5 - GV treo tranh ảnh minh họa các tình huống như SGK, tổ chức cho HS thảo luận nhóm để tìm hiểu nội dung của từng tình huống. - HS chia nhóm quan sát tranh trong SGK và thảo luận. + GV gợi ý tìm hiểu tranh. + HS lắng nghe và trả lời câu hỏi. Câu hỏi gợi ý: Đáp án: 1. Bức ảnh thứ nhất chụp cảnh gì? 1. Bức ảnh thư nhất chụp cảnh các bạn HS lớp 5 trường tiểu học Hoàng Diệu đón các em là HS lớp 1. 2. Em thấy nét mặt các bạn như thế nào? 2. Nét mặt bạn nào cũng vui tươi, háo hức. 3. Bức tranh thứ hai vẽ gì? 3. Bức tranh thứ hai vẽ cô giáo và các bạn HS lớp 5 trong lớp học. 4. Cô giáo đã nói gì với các bạn? 4. Cô giáo nói: Cô chúc mừng các em đã lên lớp 5! 5. Em thấy các bạn có thái độ như thế nào? 5. Em thấy các bạn ai cũng rất vui vẻ, hạnh phúc, tự hào. 6. Bức tranh thứ ba vẽ gì? 6. Bức tranh thứ ba vẽ bạn HS lớp 5 và bố của bạn. 7. Bố của bạn HS đã nói gì với bạn? 7. Bố bạn nói: Con trai bố ngoan quá. Đúng là HS lớp 5 có khác. 8. Theo em, bạn HS đó đã làm gì để được bố khen? 8. Bạn HS đó đã tự giác học bài, làm bài tập, tự giác làm việc nhà... 9. Em nghĩ gì khi xem các bức tranh trên? 9. Tùy từng HS mà có những cảm nghĩ khác nhau. + HS yêu cầu các nhóm thảo luận trả lời các câu hỏi trong phiếu bài tập. + HS thảo luận và trả lời các câu hỏi trong phiếu bài tập. PHIẾU BÀI TẬP Đáp án: Em hãy trả lời các câu hỏi sau và ghi ra giấy câu trả lời của minh. Theo em: 1. HS lớp 5 có gì khác so với HS các lớp dưới trong trường? 1. HS lớp 5 là HS lớn nhất trường nên phải gương mẫu để cho các em HS lớp dưới noi theo. 2. Chúng ta cần phải làm gì để xứng đángn là HS lớp 5? 2. Chúng ta cần phải chăm học, tự giác trong công việc hằng ngày và trong học tập, phải rèn luyện thật tốt... 3. Em hãy nói cảm nghĩ của nhóm em khi đã là HS lớp 5? 3. Em thấy mình lớn hơn, trưởng thành hơn. Em thấy vui và rất tự hào vì đã là HS lớp 5. - GV tổ chức cho HS trao đổi cả lớp. - HS thực hiện. + GV yêu cầu HS trình bày ý kiến của nhóm trước lớp. + HS các nhóm trình bày. - GV kết luận: Năm nay các em đã lên lớp 5 – lớp đàn anh, chị trong trường. Cô mong rằng các em sẽ gương mẫu về mọi mặt để cho các em HS lớp dưới học tập và noi theo. - HS lắng nghe và ghi nhớ. Hoạt động 2: Cả lớp MỤC TIÊU: GIÚP HS XÁC ĐỊNH NHIỆM VỤ CỦA HS LỚP 5 - HS thực hiện. - GV nêu câu hỏi yêu cầu HS cả lớp cùng suy ghĩ và trả lời: - HS nêu ý kiến theo suy nghĩa của cá nhân. Ví dụ: Hãy nêu những điểm em thấy hài lòng về mình? Học tốt, nghe lời cha mẹ, thầy cô giáo, lễ phép, giữ gìn sách vở sạch sẽ, chú ý nghe cô giáo giảng... Hãy nêu những điểm em thấy mình còn phải cố gắng để xứng đáng là HS lớp 5? Chăm học hơn, tự tin hơn, tự giác học tập hơn, giúp đỡ các bạn học kém trong lớp... - GV cho HS nối tiếp nhau trả lời. - HS trả lời. - GV nhận xét và kết luận: Mỗi chúng ta đều có những điểm yếu và điểm mạnh. Tuy nhiên, chúng ta cần phải biết phát hiu các điểm mạnh khắc phục những điểm yếu để xứng đáng là HS lớp 5 – là lớp lớn nhất trường. - HS lắng nghe. Hoạt động 3: Chơi trò chơi phóng viên MỤC TIÊU: CỦNG CỐ NỘI DUNG BÀI HỌC - GV tổ chức HS làm việc theo nhóm. - HS tiến hành chia nhóm. + GV nêu bối cảnh: Trong lễ khai giảng chào mừng năm học mới. Có một chương trình dành cho các bạn mới vào lớp 5 có tên gọi “Gặp gỡ và giao lưu”. + HS nghe và nắm được cách chơi. - GV cho HS làm việc cả lớp. + GV mời 1 HS lên làm MC dẫn chương trình cho HS cả lớp cùng chơi. + HS thực hiện trò chơi dưới sự tổ chức, điều khiển của bạn MC. - GV khen ngợi các HS có câu trả hay, GV động viên HS trả lời câu hỏi chưa tốt. - HS lắng nghe và rút kinh nghiệm cho những trò chơi sau. - GV gọi 2, 3 HS đọc ghi nhớ trong SGK. - HS đọc. - GV chốt lại bài học: Là một HS lớp 5, các em cần cố gắng học thật giỏi, thật ngoan, không ngừng tu dưỡng trau dồi bản thân. Các em cần phát huy những điểm mạnh, những điểm đáng tự hào, đồng thời các em cũng cần khắc phục những điểm yếu của mình để xứng đáng là HS lớp 5 – lớp đàn anh trong trường. - HS lắng nghe, ghi nhớ. Hoạt động 4: Hoạt động tiếp nối HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH - GV yêu cầu HS về nhà: 1. Lập kế hoạch phấn đấu của bản thân trong năm học này. + GV gợi ý: Mục tiêu phấn đấu của em là gì? Những thuận lợi mà em đã có? Những khó khăn mà em có thể gặp? Nêu những biện pháp khắc phục khó khăn? Những ai sẽ hỗ trợ và giúp đỡ em khi em gặp khó khăn? 2. Sưu tầm các câu chuyện về các tấm gương về HS lớp 5 gương mẫu (trong trường, lớp hoặc trên báo , đài). 3. HS về nhà vẽ tranh theo chủ đề “Truờng em”. Tuần: …………… ĐẠO ĐỨC Tấêt:……….. Bài 1: EM LÀ HỌC SINH LỚP 5 Tiết 2: THỰC HÀNH Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc Hoạt động 1: Lập kế hoạch phấn đấu trong năm học - GV cho HS cả lớp làm việc - HS làm việc. + GV yêu cầu HS nốI tiếp nhau đọc Bảng kế hoạch trong năm học (đã chuẩn bị trước) + Sau mỗI lần đọc, GV yêu cầu HS chất vấn và nhận xét bảng kế hoạch của bạn mình - GV nhận xét và kết luận Để xứng đáng là HS lớp 5, các em phảI quyết tâm thực hiện được các kế hoạch mà mình đề ra. + Mốt số HS đọc bảng kế hoạch cho các bạn cùng nghe. + HS khác chất vấn và nhận xét về bảng kế hoạch của bạn. + HS có bảng kế hoạch trả lờI câu hỏI của các bạn Hoạt động 2: Cả lớp TRIỂN LÃM TRANH - GV yêu cầu HS treo tranh đã vẽ và giới thiệu về bức tranh của mình - Lần lượt từng HS giới thiệu tranh cho GV và các bạn nghe - Cả lớp hát + GV khen những bạn vẽ tranh đẹp, đúng chủ đề và động viên những bạn vẽ tranh chưa đúng chủ đề + GV bắt nhịp cho cả lớp hát một bài hát về trường lớp Củng cố, dặn dò - GV tổng kết: Là HS lớp đàn anh, cô mong các em gương mẫu thực hiện tốt kế hoạch năm học đã đề ra. - GV nhận xét tiết học, tuyên dương HS tích cực tham gia hoạt động Tuần: …………… ĐẠO ĐỨC Tiêt:……….. Bài 2: CÓ TRÁCH NHIỆM VỀ VIỆC LÀM CỦA MÌNH I. MỤC TIÊU: * Kiến thức: Giúp HS hiểu: MỗI ngườI cần suy nghĩ kĩ trước hành động và có trách nhiệm về việc làm của mình cho dù là vô ý. Cần nói lời xin lỗI, không đổ lỗI cho ngườI khác khi đã gây ra lõi Trẻ em có quyền tham gia ý kiến và quyết định những vấn đề của trẻ em. * Kĩ năng: Bước đầu có kĩ năng ra quyết định và thực hiện quyết định của mình. * Thái độ: Tán thành nhữnh hành vi đúng và không tán thành việc trốn tránh trách nhiệm, đổ lỗI cho người khác. II. PHƯƠNG TIỆN VÀ TƯ LIỆU: - Phiếu bài tập (HĐ2 – tiết 1). - Bảng phụ (HĐ2 – tiết 1). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 1 Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc Hoạt động 1: Tìm hiểu chuyện của bạn Đức MỤC TIÊU: HS THẤY RÕ DIỄN BIẾN CỦA SỰ VIỆC VÀ TÂM TRẠNG CỦA ĐỨC, NBIẾT PHÂN TÍCH VÀ ĐƯA RA QUYẾT ĐỊNH ĐÚNG - GV cho HS đọc thầm và suy nghĩ về câu chuyện - Một HS đọc cho cả lớp nghe - GV yêu cầu HS thảo luận đôi, trả lời 3 câu hỏI trong SGK. - GV kết luận: Khi chúng ta làm việc gì có lỗI, dù là vô tình chúng ta cũng nên dũng cảm nhận lỗi và sửa lỗI; dám chịu trách nihiệm đói vớI việc làm của mình. - GV mời 1 HS đọc phần ghi nhớ SGK - HS thảo luận theo 3 câu hỏI trong SGK - HS lên trình bày trước lớp. - HS nhận xét bổ sung - HS lắng nghe và đọc ghi nhớ Hoạt động 2: Mục tiêu: HS XÁC ĐỊNH ĐƯỢC NHỮNG VIỆC LÀM NÀO LÀ BIỂU HIỆN CỦA NGƯỜI SỐNG CÓ TRÁCH NHIỆM HOẶC KHÔNG CÓ TRÁCH NHIỆM - GV cho HS làm việc nhóm, phát Phiếu Bài tập 1 trong SGK. - GV nêu yêu cầu Bài tập 1 và gọI HS nhắc lại - GV kết luận: Biết suy nghĩ trước hành động, dám nhận lỗi, sửa lỗi; làm việc gì thì làm đến nơi đến chốn…. là những biểu hiện của ngườI sống có trách nhiệm. Đó là những điều chúng ta cần học tập - HS hoạt động theo nhóm 6. - HS đại diện nhóm lên trình bày kết quả thảo luận. - (a), (b), (d), (g) là những biểu hiện của người sống có trách nhiệm - (c), (đ), (e) không phải là biểu hiện của người sống có trách nhiệm Hoạt động 3: Liên hệ bản thân, bày tỏ thái độ MỤC TIÊU: HS BIẾT TÁN THÀNH NHỮNG Ý KIẾN ĐÚNG VÀ KHÔNG TÁN THÀNH NHỮNG Ý KIẾN KHÔNG ĐÚNG - GV lần lượt nêu từng ý kíến ở Bài tập 2. - GV yêu cầu HS giảI thích tạI sao tán thành?, tạI sao phản đối? - GV kết luận: Tán thành ý kiến là (a), (đ); không tán thành ý kiến là (b), (c), (d). - HS bày tỏ ý kiến bằng cách giơ thẻ màu theo qui ước. Hoạt động 4: HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH - GV yêu cầu HS chuẩn bị cho trò chơi đóng vai theo Bài tập 3 SGK - GV yêu cầu HS sưu tầm những câu chuyện, những bài báo kể về những bạn có trách nhiệm đốI vớI việc làm của mình. TuÇn: …………… ĐẠO ĐỨC TiÕt:……….. Bài 2: CÓ TRÁCH NHIỆM VỀ VIỆC LÀM CỦA MÌNH Tiết 2: THỰC HÀNH Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc Hoạt động 1: Xử lý tình huống (BT 3__SGK) Mục tiêu: HS biết lựa chọn cách giảI quyết phù hợp vớI mỗI tình huống - GV cho HS hoạt động nhóm 4 và giao nhiệm vụ mỗI nhóm xử lý một tình huống trong Bài tập 3 SGK. - GV kết luận: MỗI tình huống đều có nhiều cách giải quyết, ngườI có trách nhiệm cần phảI chọn cách giảI quyết nào thể hiện rõ trách nhiệm của mình và phù hợp với hoàn cảnh - GV khen các nhóm thực hiện tốt và động viên các nhóm chưa đạt. - HS thảo luận nhóm 4 - ĐạI diện các nhóm lên trình bày kết quả, có thể dướI hình thức đóng vai. - Cả lớp trao đổ bổ sung Hoạt động 2: Cả lớp NOI THEO GƯƠNG SÁNG - GV yêu cầu HS kể một số tấm gương đã có trách nhiệm với việc làm của mình mà em biết - HS kể câu chuyện (2 ~3 em trước lớp) - HS khác lắng nghe - GV gợi ý cho HS trình tự kể + Bạn nhỏ đã gây ra chuyện gì + Bạn đã làm gì sau đó? + Thế nào là ngườI có trách nhiệm với việc làm của mình - GV kể cho HS nghe về 1 câu chuyện về người có trách nhiệm về việc làm của mình Củng cố, dặn dò - GV tổng kết: NgườI có trách nhiệm là ngườI trước khi làm việc gì cũng suy nghĩ cẩn thận nhằm mục đích tốt đẹp và với cách thức phù hợp. Khi làm hỏng việc hoặc có lỗI, họ dám nhận trách nhiệm. - GV yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ trong SGK - GV nhận xét tiết học, tuyên dương HS tích cực tham gia hoạt động Tuần: …………… ĐẠO ĐỨC Tiết:……….. Bài 3: CÓ CHÍ THÌ NÊN I. MỤC TIÊU: * Kiến thức: HS biết trong cuộc sống, con ngườI thường phảI đốI mặt vớI những khó khăn, thử thách. Nhưng nếu có ý chí, có quyết tâm và biết tìm kiếm sự hỗ trợ của những ngườI tin cậy thì có thể vượt qua được những khó khăn để vươn lên trong cuộc sống. * Kĩ năng: Xác định được những thuận lợI, khó khăn của mình; biết đề ra kế hoạch vượt khó khăn của bản thân * Thái độ: Cảm phục những tấm gương có ý chí vượt lên khó khăn để trở thành những ngườI có ịch cho gia đình, xã hội. II. PHƯƠNG TIỆN VÀ TƯ LIỆU: - Phiếu bài tập cho mỗi nhóm (HĐ2 – tiết 1). - Bảng phụ (HĐ2 – tiết 1) - Phiếu tự điều tra bản thân (HĐ2 – tiết 2) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 1 Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Tìm hiểu thông tin MỤC TIÊU: HS BIẾT ĐƯỢC HOÀN CẢNH VÀ NHỮNH BIỂU HIỆN VƯỢT KHÓ CỦA TRẦN BẢO ĐÔNG - GV cho cả lớp cùng tìm hiểu về thong tin anh Trần Bảo Đông. + Gọi 1 HS đọc thông tin trang 9 SGK. + Lần lượt nêu các câu hỏI 1, 2, 3 trong SGK và yêu cầu HS trả lờI - GV kết luận: Từ tấm gưong Trần Bảo Đông, ta thấy: Dù gặp phảI khó khăn, nhưng nếu cs quyết tâm cao và biết sắp xếp thờI gian hợp lý thì vẫn có thể học tốt; vừa giúp được gia đình - Một HS đọc thông tin cho cả lớp nghe - HS trả lờI mỗI câu, HS khác bổ sung ý kiến và đi đến thống nhất. Hoạt động 2: XỬ LÝ TÌNH HUỐNG Mục tiêu: HS CHỌN ĐƯỢC CÁCH GIẢI QUYẾT TÍCH CỰC NHẤT, THỂ HIỆN Ý CHÍ VƯỢT LÊN KHÓ KHĂN TRONG CÁC TÌNH HUỐNG - GV cho HS làm việc nhóm 4, phát Phiếu Bài tập (mỗI nhóm 1 tình huống) - GV kết luận: Trong nhữnh tình huống như trên, ngườI ta có thể tuyệt vọng, chán nản, bỏ học ….; biết vượt mọI khó khăn để sống và tiếp tục học tập mớI là ngườI có ý chí - HS hoạt động theo nhóm 4. - HS thảo luận - Đại diện nhóm lên trình bày kết quả thảo luận. - Cả lớp nhận xét bổ sung Hoạt động 3: Làm Bài tập 1, 2 SGK MỤC TIÊU: HS PHÂN BIỆT ĐƯỢC NHỮNG BIỂU HIỆN CỦA Ý CHÍ VƯỢT KHỐ VÀ NHỮNG Ý KIẾN PHÙ HỢP VỚI NỘI DUNG BÀI HỌC - GV cho HS hoạt động nhóm đôi. - GV lần lượt nêu từng trường hợp của Bài tập - GV kết luận: Các em đã phân biệt rõ đâu là biểu hiện của người có ý chí. Những biểu hiện đó được thể hiện trong cả việc nhỏ và việc lớn; trong cả học tập và đờI sống. - Cho HS đọc phần ghi nhớ SGK - HS trao đổI theo từng cặp - HS giơ thẻ màu và bày tỏ ý kiến theo qui ước: + Thẻ đỏ biểu hiện có ý chí + Thẻ xanh: không có ý chí Hoạt động 4: HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH - GV yêu cầu HS sưu tầm những câu chuyện, những bài báo kể về những gương HS có chí thì nên hoặc trên sách báo ở lớp trường địa phương Tuần: …………… ĐẠO ĐỨC Tiết:……….. Bài 3: CÓ CHÍ THÌ NÊN Tiết 2: THỰC HÀNH Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Làm BT 3__SGK Mục tiêu: MỗI nhóm nêu được 1 tấm gương tiêu biểu để kể cho cả lớp cùng nghe - GV chia HS thành các nhóm nhỏ 5 ~ 6 em; yêu cầu HS kể 1 số tấm gương vượt khó trong cuộc sống và học tập ở xung quanh hoặc HS biết qua báo chí, đài truyền hình . - GV hỏI: khi gặp khó khăn trong học tập, các bạn đó làm gì? - Thế nào là vượt khó trong học tập? - GV kết luận: Qua câu chuyện, cô mong rằng đó là những tấm gương sáng để các em noi theo - HS kể (2 ~ 3 em) cho các bạn trong lớp cùng nghe HS trả lờI - HS lắng nghe kết luận của cô Hoạt động 2: Làm Bài tập 4 Mục tiêu: HS TỰ LIÊN HỆ BẢN THÂN, NÊU ĐƯỢC NHỮNG KHÓ KHĂN TRONG CUỘC SỐNG, TRONG HỌC TẬP VÀ ĐỀ RA ĐƯỢC CÁCH VƯỢT QUA KHÓ KHĂN - GV cho HS phân tích những khó khăn của bản thân theo mẫu TT Khó khăn Biện pháp khắc phục - HS hoạt động theo nhóm, trao đổI những khó khăn của mình vớI nhóm. - MỗI nhóm chọn 1 em có nhiều khó khăn hơn trình bày trước lớp. - Cả lớp thảo luận tìm cách giúp đỡ bạn có nhiều khó khăn - GV kết luận: Lớp ta có vài bạn có nhiều khó khăn…. ,bản thân các bạn cần phảI nỗ lực để vượt khó nhưng sự giúp đỡ đọng viên của bạn bè tập thể cũng rất cần thiết để giúp bạn vượt khó khăn Củng cố, dặn dò - GV tổng kết: - Cho HS đọc phần ghi nhớ. Nhận xét giờ học , tuyên dương các bạn tích cực xây dựng bài Tuần: …………… ĐẠO ĐỨC Tiết:……….. Bài 4: NHỚ ƠN TỔ TIÊN I. MỤC TIÊU: * Kiến thức: HS biết trách nhiệm của mỗI ngườI đối vớI tổ tiên, dòng họ, gia đình * Kĩ năng: Thể hiện lòng biết ơn tổ tiên và giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ bằng những việc làm cụ thể phù hợp với khả năng. * Thái độ: Biết ơn tổ tiên, tự hào về các truyền thống tốt đẹp của gia đình. II. PHƯƠNG TIỆN VÀ TƯ LIỆU: - Các tranh ảnh, bài báo nói về ngày giỗ Tổ các vua Hùng - Các câu ca dao, tục ngữ về nhớ ơn tổ tiên III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 1 Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Tìm hiểu truyện “Thăm mộ” MỤC TIÊU: GIÚP HS BIẾT ĐƯỢC BIỂU HIỆN CỦA LÒNG BIÊT Ơ N TÔ TIÊN - GV cho HS đọc truyện Thăm mộ. - Cả lớp thảo luận theo 3 câu hỏI trong SGK - GV cho HS thảo luận theo nhóm 4 các câu hỏI SGK - Cho HS trình bày - GV kết luận: Ai cũng có tổ tiên, gia đình, dòng họ; mỗI ngườI đều phải biết ơn tổ tiên, biết thể hiện điều đó bằng những việc làm cụ thể. - Cho HS đọc phần ghi nhớ 2 ~ 3 em - HS đọc truyện Thăm mộ. - Lớp thảo luận nhóm 4 - Đại diện nhóm lên trình bày các câu hỏi - HS các nhóm khác nhận xét - HS lắng nghe và ghi nhớ - HS đọc phần ghi nhớ trong SGK Hoạt động 2: Làm Bài tập 1 SGK Mục tiêu: GIÚP HS BIẾT ĐƯỢC NHỮNG VIỆC CẦN LÀM ĐỂ THỂ HIỆN LÒNG BIẾT ƠN TỔ TIÊN - GV cho HS làm Bài tập cá nhân - GV mời 1 ~2 HS trình bày ý kiến về từng việc làm và giảI thích lý do. - GV kết luận: Chúng ta cần thể hiện lòng biết ơn tổ tiên bằng những việc làm thiết thực, cụ thể phù hợp vớI khả năng như các viêệ c (a), (c), (d), (đ) - HS làm bài. - HS trình bày - HS khác nhận xét bổ sung - Cả lớp nhận xét bổ sung Hoạt động 3: Tự liên hệ MỤC TIÊU: HS BIẾT TỰ ĐÁNH GIÁ BẢN THÂN QUA ĐỐI CHIẾU VỚI NHỮNG VIỆC LÀM THIẾT THỰC ĐỂ TỎ LÒNG BIẾT ƠN TỔ TIÊN - GV yêu cầu HS kể những việc đã làm để thể hiện lòng biết ơn và những việc chưa làm. - GV mờI HS trình bày trước lớp - GV nhận xét khen những HS đã biết thể hiện lòng biết ơn - HS hoạt động nhóm đôi - HS trình bày - HS lắng nghe Hoạt động 4: HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH - GV yêu cầu HS: + Học thuộc phần ghi nhớ, sưu tầm tranh về ngày giỗ Tổ Hùng Vương + Tìm đọc truyện Bánh dày bánh chưng…..

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docDDuc 1-7.doc
Tài liệu liên quan