Giáo án lớp 4 môn tập đọc tiết 17: Thưa chuyện với mẹ

Tài liệu Giáo án lớp 4 môn tập đọc tiết 17: Thưa chuyện với mẹ: Thứ…hai…….ngày…31…tháng 10…..năm 2005 Tập đọc (T.17) THƯA CHUYỆN VỚI MẸ I. Mục tiêu: -Đọc đúng các tiếng, từ khó: Cắt nghĩa, ngỏ ý, mồn một, vất vả, nghèn nghẹn ở cổ, nhễ nhại, bể thổi phì phò, cúc cắc -Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ. Đọc diễn cảm, thể hiện giọng đọcphù hợp với nội dung, nhân vật. -Đọc hiểu các từ ngữ: Thầy, dòng dõi quan sang, bất giác, cây bông, thưa, kiếm sống, đầy tớ. -Hiểu nội dung, ý nghĩa bài:Cương mơ ước trở thành thợ rèn kiếm sống giúp mẹ. Cương thuyết phục mẹ đồng tình với em, không xem thợ rèn là nghề hèn kém. Câu chuyện giúp em hiểu: Mơ ước của Cương là chính đáng, nghề nghiệp nào cũng đáng quý. II. Đồ dùng dạy học -Tranh như SGK - Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn càn luyện đọc III.Các hoạt động dạy- học Hoạt động của GV Hoạt đông của HS A. Bài cũ: -Y/c hs đọc bài Đôi giày ba ta màu xanh B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài -Y/c hs quan sát tranh minh họa SGK nêu nội dung tranh Giới thiệu bài -Ghi đề bài lên b...

doc20 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1444 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn tập đọc tiết 17: Thưa chuyện với mẹ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ…hai…….ngày…31…tháng 10…..năm 2005 Tập đọc (T.17) THƯA CHUYỆN VỚI MẸ I. Mục tiêu: -Đọc đúng các tiếng, từ khó: Cắt nghĩa, ngỏ ý, mồn một, vất vả, nghèn nghẹn ở cổ, nhễ nhại, bể thổi phì phò, cúc cắc -Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ. Đọc diễn cảm, thể hiện giọng đọcphù hợp với nội dung, nhân vật. -Đọc hiểu các từ ngữ: Thầy, dòng dõi quan sang, bất giác, cây bông, thưa, kiếm sống, đầy tớ. -Hiểu nội dung, ý nghĩa bài:Cương mơ ước trở thành thợ rèn kiếm sống giúp mẹ. Cương thuyết phục mẹ đồng tình với em, không xem thợ rèn là nghề hèn kém. Câu chuyện giúp em hiểu: Mơ ước của Cương là chính đáng, nghề nghiệp nào cũng đáng quý. II. Đồ dùng dạy học -Tranh như SGK - Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn càn luyện đọc III.Các hoạt động dạy- học Hoạt động của GV Hoạt đông của HS A. Bài cũ: -Y/c hs đọc bài Đôi giày ba ta màu xanh B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài -Y/c hs quan sát tranh minh họa SGK nêu nội dung tranh Giới thiệu bài -Ghi đề bài lên bảng 2. Luyện đọc: -Gọi 1 hs đọc mẫu -Phân đoạn +Đoạn 1: Từ ngày….kiếm sống +Đoạn 2: Mẹ Cương….cây bông -Cho hs luyện đọc đoạn +Lần1- Rút từ khó: mồn một, cắt nghĩa, cúc cắc +Lần2-Giải thích từ: Thầy, dòng giỏi quan sang, bất giác, cây bông, kiếm sống, đầy tớ - Luyện đọc câu văn dài: Bất giác, em lại nhớ đến ba người thợ / nhễ nhại mồ hôi mà vui vẻ / bên tiếng bể thổi phì phò +Lần3: hs đọc nối tiếp -Luyện đọc theo nhóm -Cho hs đọc toàn bài -Giáo viên đọc mẫu 3. Tìm hiểu bài -Đoạn 1: Y/c hs đọc thầm TLCH: +Cương xin mẹ đi học nghề gì? +Cương học nghề thợ rèn để làm gì? +Thế nào là kiếm sống? +Ý của đoạn này là gì? -Đoạn 2: Y/c hs đọc thầm TLCH: +Mẹ Cương phản ứng như thế nào khi em trình bày ước mơ của mình? +Mẹ Cương nêu lí do phản đối như thế nào? +Cương thuyết phục mẹ bằng cách nào? +Ý của đoạn này là gì? - Hãy nêu nhận xét cách trò chuyện của mẹ con Cương. -Ý nghĩa của bài là gì? 4. Luỵên đọc diễn cảm -Cho hs đọc nối tiếp đoạn. -Chúng ta sẽ luyện đọc diễn cảm đoạn: “Cương thấy nghèn nghẹn ……cây bông” -HD cách đọc: -Đọc mẫu -Y/c hs đọc theo nhóm -Thi đọc trước lớp GV nhận xét 5.Củng cố -Dặn dò -Cho hs liên hệ bản thân: Em mơ ước mình sẽ làm gì sau này? -GD hs biết yêu thương mẹ, biết giúp đỡ mẹ và gia đình -Nhận xét giờ học -Dặn hs học bài- CBB: Điều ước của vua Mi-đát -2 hs trình bày. -Đọc lại đề. -1hs giỏi đọc. -Dùng bút chì đánh dấu đoạn văn. - HS đọc nối tiếp - Luỵên đọc từ khó. - hs đọc nối tiếp - hs đọc chú giải trong SGK -Vài hs đọc câu văn dài -2HS đọc nối tiếp. - 2hs đọc toàn bài. -Lắng nghe gv đọc mẫu. -Nghề thợ rèn -Cương thương mẹ vất vả, muốn học một nghề kiếm sống, đỡ đần cho mẹ. -Là tìm cách làm việc để nuôi mình -Nói lên mơ ước của Cương muốn trở thành thợ rèn để giúp mẹ. -Bà ngạc nhiên và phản đối -Mẹ cho là Cương bị ai xui, nhà Cương thuộc ….thể diện của gia đình. -Cương nghèn nghẹn nắm lấy tay mẹ tha thiết tha thiết……bị coi thường -Cương thuyết phục mẹ để mẹ hiểu và đồng ý với em -Đúng thứ bậc trên dưới trong gia đình. Cương xưng hô với mẹ lễ phép, kính trọng. Mẹ Cương rất dịu dàng với con -Cương mơ ước trở thành thợ rèn vì em cho rằng nghề nào cũng đáng quý và cậu đã thuyết phục được mẹ -2hs đọc nối tiếp -Lắng nghe -Theo dõi GV đọc mẫu -Lớp nhận xét. -Vài hs trả lời Tập đọc (T.18) ĐIỀU ƯỚC CỦA VUA MI- ĐÁT I. Mục tiêu: -Đọc đúng: Mi- đát, Di-ô-ni-dốt, Pác-tôn, sung sướng, khủng khiếp. -Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt, nghỉ hơi sau dấu phẩy, dấu chấm. Nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm. -Đọc diễn cảm toàn bài thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung bài và nhân vật -Hiểu nghĩa từ ngữ: phép màu, quả nhiên, khủng khiếp, phán… -Hiểu ý nghĩa câu chuyện:Những ước muốn tham lam không mang lại hạnh phúc cho con người II. Đồ dùng dạy học -Tranh minh họa bài tập đọc như SGK III.Các hoạt động dạy- học Hoạt động của GV Hoạt đông của HS A. Bài cũ: -Y/c hs đọc bài Thưa chuyện với mẹ B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài -Y/c hs xem tranh, nêu nội dung tranh. -Ghi đề bài lên bảng 2. Luyện đọc: -Gọi 1 hs đọc mẫu -Phân đoạn +Đoạn 1: Có lần….đến thế nữa +Đoạn 2: Bọn đầy tớ….được sống +Đoạn 3: Thần Đi-ô-ni-dốt…..tham lam -Cho hs luyện đọc đoạn +Lần1- Rút từ khó: Đi-ô-ni-dốt, Pác-tôn, khủng khiếp +Lần2-Giải thích từ: phép mầu, quả nhiên - Luyện đọc câu văn dài ( chú ý câu cầu khiến) Xin thần tha cho tôi! Xin ngườilấy lại điều ước cho tôi được sống! +Lần3: hs đọc nối tiếp -Luyện đọc theo nhóm -Cho hs đọc toàn bài -Giáo viên đọc mẫu 3. Tìm hiểu bài -Đoạn 1: Y/c hs đọc thầm TLCH: +Thần Đ-ô-ni-dốt cho vua Mi-đát cái gì? +Vua Mi-đát xin điều gì? +Thoạt đầu điều ước được thực hiện tốt đẹp như thế nào? +Ý của đoạn này là gì? -Đoạn 2: Y/c hs đọc thầm TLCH: +Tại sao nhà vua phải xin thần Đi-ô-ni-dốt lấy lại điều ước? +Ý của đoạn này là gì? -Đoạn 3: Y/c hs đọc thầm TLCH: +Vua Mi-đát có được điều gì khi nhúng mình vào dòng nước trên sông Pác-tôn +Vua Mi-đát hiểu ra điều gì? +Ý của đoạn này là gì? -Gọi hs đọc toàn bài -Ý nghĩa của bàilà gì? 4. Luỵên đọc diễn cảm -Cho hs đọc nối tiếp đoạn. -Chúng ta sẽ luyện đọc diễn cảm đoạn cuối: Mi-đát bụng đói……..ước muốn tham lam. -HD cách đọc: -Đọc diễn cảm, nhấn giọng: cồn cào, cầu khẩn, tha tội, phán, rửa sạch, thoát khỏi -Đọc mẫu -Y/c hs đọc theo nhóm -Thi đọc trước lớp GV nhận xét 5.Củng cố -Dặn dò -Cho hs liên hệ bản thân: Nếu có 3 điều ước em sẽ ước điều gì? -GDHS nhận biết tham lam là tính xấu -Nhận xét giờ học -Dặn hs học bài- CBB: Ôn bài chuẩn bị kiểm tra giữa kì I - 2 hs trình bày. -Đọc lại đề. -1hs giỏi đọc. -Dùng bút chì đánh dấu đoạn văn. -3 HS đọc nối tiếp - Luỵên đọc từ khó. - 3hs đọc nối tiếp - hs đọc chú giải trong SGK -Vài hs đọc câu căn dài -3HS đọc nối tiếp. - 2hs đọc toàn bài. -Lắng nghe gv đọc mẫu. -1điều ước -Xin thần làm cho mọi vật mình chạm vào đều biến thành vàng. -Vua bẻ thử một cành sồi….là người sung sướng nhất trên đời. -Điều ước của vua Mi-đát được thực hiện -Vì nhà vua nhận ra sự khủng khiếp của điêu ước: Vua không thể ăn uống bất cứ thứ gì? -Vua Mi-đát nhận ra sự khủng khiếp của điều ước -Ông đã mất đi phép mầu và rửa sạch lòng tham. -Hạnh phúc không thể xây dựng bằng ước muốn tham lam -Vua Mi-đát rút ra bài học quý -1hs đọc -Những điều ước tham lam không mang lại hạnh phúc cho con người -hs đọc nối tiếp -Lắng nghe -Theo dõi GV đọc mẫu -Cho nhóm, cá nhân lên đọc thi -Lớp nhận xét Chính tả ( Nghe- viết ) THỢ RÈN I. Mục đích yêu cầu : Nghe ,viết đúng chính tả, trình bày đúng bài thơ Thợ rèn Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có vần dễ sai: uôn / uông Ngồi viết ngay ngắn, chữ viết rõ ràng. II. Đồ dùng dạy học : Bảng phụ viết nội dung bài tập 2b III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Bài cũ : -Đọc cho hs viết: Điện thoại, yên ổn, khiêng vác B. Bài mới : 1.Gthiệu bài : -Nêu mục đích , yêu cầu của tiết dạy. -Ghi đề bài lên bảng 2.Hướng dẫn học sinh nghe - viết : -Gv đọc mẫu bài chính tả -Gv đọc mẫu phát âm rõ ràng , tạo điều kiện cho hs chú ý đến những hiện tượng chính tả cần viết ,hs viết đúng . -Hỏi:Bài thơ cho biết điều gì? -Cho hs viết từ khó: quai búa, trăm nghề, bóng nhẩy -Gv nhắc hs ghi tên bài vào giữa dòng , chữ đầu nhớ viết hoa , viết lùi vào 1 ô li . Chú ý ngồi viết đúng tư thế . -Gv đọc từng câu hoạt từng bộ phận ngắn trong câu cho hs viết . - Gv đọc lại toàn bài chính tả . - Gv chấm từ 7-10 bài . - Gv chấm chữa bài viết mẫu trên bảng . - Gv nêu nhận xét chung . 3 .Hướng dẫn hoc sinh làm bài tập chính tả . - Gv nêu yêu cầu của bài tập 2b . - Gv treo bảng phụ viết viết nội dung bài 2b -Y/c hs điền vào chỗ trống tiếng có vần uôn ( hay uông) -Gv nhận xét kết quả bài làm trên bảng. Chốt lại lời đúng 4 . Củng cố , dặn dò . -Gv nhận xét , tiết học . -Dặn hs học thuộc các câu ca dao, ôn lại các bài đã học chuẩn bị thi giữa kìI -2hs viết bảng, lớp viết bảng con - Đọc lại đề -Hs theo dõi trong sgk . Sự vất vả và niềm vui trong lao động của người thợ rèn -1hs viết bảng, lớp viết bảng con -hs cần chú ý nghe. . -Viết bài vào vở1 hs lên bảng viết mẫu . -hs soát lại bài . -Từng cặp đổi vở soát lỗi cho nhau .Tự sửa những chữ viết sai vào sổ tay Tiếng Việt . -Điền vào chỗ trống: uôn / uông Tiếng cần điền theo thứ tự là: uống, nguồn, muống, xuống, uốn, chuông. Hs nhận xét bài bạn . -Hs sửa theo lời giải đúng . Luyện từ và câu (T.17) MỞ RỘNG VÔN TỪ: ƯỚC MƠ I. Mục tiêu: -Củng cố và mở rộng vốn từ thuộc chủ điểm Trên đôi cánh ước mơ. -Bước đầu phân biệt được giá trị những ước mơ cụ thể qua luyện tập sử dụng các từ bổ trợ cho từ ước mơ và tìm ví dụ minh họa. -Hiểu ý nghĩa một số câu tục ngữ thuộc chủ điểm. II. Đồ dùng dạy học. -Các tấm nhựa để hs hoạt động nhóm III. Các hoạt động dạy- học. Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Bài cũ: -Y/c hs đọc phần ghi nhớ và cho ví dụ về sử dụng dâu ngoặc đơn trong trường hợp : +Dùng để dẫn lời nói trực tiếp +Dùng để đánh dấu từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt B. Bài mới 1.Giới thiệu bài: -Nêu mục tiêu- Ghi đề bài lên bảng 2. HD bài tập Bài1: -Bài tập yêu câu ta làm gì? -Y/c hs đọc thầm bài tập đọc Trung thu độc lập tìm từ đồng nghĩa với từ ước mơ -Y/c hs giải thích các từ vừa tìm được Bài 2: -Gọi hs đọc yêu cầu bài -Phát bảng nhựa cho hs hoạt động nhóm4 Nhận xét, chốt lại ý đúng Bài3: -Gọi hs nêu y/c bài -Y/c hs đọc thầm nội dung bài, chọn từ ngữ xếp vào 3 nhóm -Cho 3 hs lên bảng làm, lớp làm vào vở Bài 4: -Bài tập y/c ta làm gì? -Cho hs làm việc nhóm đôi tham khảo gợi ý1 bài Kể chuyện đã nghe đã đọc (Trang 81) để tìm ví dụ về những ước mơ -Y/c hs nêu ví dụ về một loại ước mơ -Chốt ý: ƯỚc mơ được đánh giá cao là những ước mơ vươn lên làm những việc có ích cho mọi người. Ước mơ được đánh giá không cao là những ước mơ giản dị, thiết thực, có thể thực hiện được không cần nổ lực lớn. Còn ước mơ bị đánh giá thấp là những ước mơ phi lí không thực hiện đợc hoặc là những ước mơ ích kỉ, có lợi cho bản thân nhưng có hại cho người khác. Bài 5: -Gọi hs nêu y/c bài -Cho hs trao đổi nhóm đôi -Gọi đại diện nhóm lên giải thích -Cho hs nhận xét 3. Củng cố- Dặn dò -Nhận xét giờ học -Dặn hs học thuộc các thành ngữ trong bài tập 4, CBB: Động từ -3hs trình bày -Đọc lại đề -Ghi lại những từ cùng nghĩa với từ ước mơ trong bài tập đọc Trung thu độc lập. +Mơ tưởng: Mong mỏi và tưởng tượng điều mình mong mỏi sẽ đạt được trong tương lai. +Mong ước: Mong muốn thiết tha điều tôt đẹp trong tương lai. a/ Bắt đâu bằng tiếng ước: ước mơ, ước muốn, ước ao, ước mong, ước vọng. b/Bắt đầu bằng tiếng mơ: mơ ước, mơ tưởng, mơ mộng. -Ghép thêm vào sau từ ước mơ những từ thể hiện sự đánh giá. +Đánh giá cao:ước mơ đẹp đẽ, ước mơ cao cả, ước mơ lớn, ước mơ chính đáng +Đánh giá không cao: Ước mơ nho nhỏ +Đánh giá thấp: Ước mơ viễn vông, ước mơ kì quặc, ước mơ dại dột. -Nêu ví dụ minh họa về mỗi loại ước mơ trên. +Ước mơ đánh giá cao : ước mơ học giỏi, trở thành bác sĩ / kĩ sư /bác học / trở thành những nhà phát minh sáng chế / những người có khả năng ngăn chặn lũ lụt / Tìm ra những loại thuốc chữa bệnh hiểm nghèo… +Ước mơ đánh giá không cao: Ước muốn có truyện đọc / có xe đạp / có đồ chơi / có đôi giày mới / có cặp mới….. +Ước mơ đánh giá thấp: . Ước mơ viễn vông của chàng Rít trong chuyện Ba điều ước. . Ước mơ thể hiện lòng tham không đáy của vợ ông lão đánh cá. . Ước đi học không bị cô giáo kiểm tra bài/ ước được xem ti vi suốt ngày/ ước không học bài vẫ được điểm cao/ ước không làm mà cái gì cũng có…. -Em hiểu các câu thành ngữ dưới đây ntn? -Trao đổi nhóm, đại diện nhóm trình bày: +Câu được ước thấy: Đạt được điêu mình mơ ước. +Ước sao thấy vậy: đồng nghĩa câu trên +Ước của trái mùa: Muốn những điều trái với lẽ thường +Đứng núi này trông núi nọ: Không bằng lòng với cái hiện có, lại mơ tưởng tới cái không phải của mình. TẬP LÀM VĂN: LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN I.Mục tiêu: -Biết cách chuyển thể câu chuyện từ lời đối thoại trực tiếp sang lời văn kể chuyện -Dựa vào đoạn kịch Yết Kiêu để kể lại câu chuyện theo trình tự không gian -Biết dùng từ ngữ chính xác , sáng tạo , lời kể hấp dẫn, sinh động II.Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ trong sách giáo khoa -Ý chính 3 đoạn văn viết sẵn lên bảng III.Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A.Bài cũ: -Gọi học sinh kể lại chuyện Ở vương quốc Tương Lai theo trình tự không gian và thời gian -Giáo viên nhận xét , cho điểm B.Bài mới: 1.Giới thiệu bài: -Cho học sinh quan sát tranh -Câu chuyện kể về tài trí và lòng dũng cảm của Yết Kiêu 2.Hướng dẫn làm bài tập. -Bài 1: Gọi từng học sinh đọc từng trích đoạn phân vai Câu hỏi: - Cảnh 1 có những nhân vật nào? -Cảnh 2 có những nhân vật nào? -Yết Kiêu xin cha điều gì? -Yết Kiêu là người như thế nào? -Cha Yết Kiêu có điều gì đáng quý? -Những sự việc trong 2 cảnh của vở kịch được diễn ra theo trình tự nào? Bài 2: -Yêu cầu học sinh đọc nôi dung Hỏi: Câu chuyện Yết Kiêu kể như gợi ý trong sách giáo khoa là kể theo trình tự nào? Hỏi: Muốn giữ lại những lời thoại quan trọng ta phải làm như thế nào? Câu hỏi: Theo em nên giữ lại những lời thoại nào khi kể chuyện này? -Gọi học sinh giỏi chuyển mẫu văn bản kịch sang lời kể chuyện -Giáo viên chuyển mẫu 1 câu đoạn 2. VD: Văn bản kịch: Nhà vua : Trẫm cho nhà ngươi 1 loại binh khí. Chuyển thành lời kể: -Nhà vua rất hài lòng trước quyết tâm diệt giặc của Yết Kiêu bèn bảo: “Trẫm cho nhà ngươi nhận lấy 1 đoạn binh khí” -Tổ chức cho học sinh phát triển câu chuyện -Yêu cầu học sinh thảo luận -Tổ chức học sinh thi kể trước lớp.Gọi học sinh kể từng đoạn truyện. -Nhận xét và cho điểm học sinh -Gọi học sinh kể toàn chuyện 3.Củng cố, dặn dò -Nhận xét về tiết học -Về nhà kể lại câu chuyện -CBB:Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân -Hai học sinh kể -Học sinh nêu nhận xét -Học sinh quan sát tranh -3 học sinh đọc theo vai -Người cha và Yết Kiêu -Yết Kiêu và nhà vua -Đi đánh giặc -Có lòng căm thù giặc sâu sắc, quyết chí đánh giặc -Tuy tuổi già, sống cô đơn tàn tật nhung có lòng yêu nước , gạp hoàn cảnh gia đình để động viên con đi đánh giặc -Theo trình tự thời gian -Theo trình tự không gian -Đặt lời thoại sau dấu hai chấm , trong dấu ngoặc kép +Con đi giết giặc đây ,cha ạ! +Cha ơi! Nước mất....... +Để thần dùi thủng.....dưới nước +Vì căm..............học lấy. VD: Thấy giặc Nguyên hốnghách đem quân sang cướp nước ta, Yết Kiêu rất căm giận và chàng quyếr định xin cha đi đánh giặc. -Ghi nội dung chính và thực hành kể chuyện trong nhóm TẬP LÀM VĂN: LUYỆN TẬP TRAO ĐỔI Ý KIẾN VỚI NGƯỜI THÂN I.Mục tiêu: -Xác định đươc mục đích trao đổi -Xác định được vai trò của mình trong cách trao đổi -Lập được dàn ý của bài trao đổi -Đóng vai trao đổi tự nhiên , tự tin, thân ái, cử chỉ thích hợp, lời lẽ có sức thuyết phục để đạt mục đích đề ra -Luôn có khả năng trao đổi với người khác để đạt được mục đích II.Đồ dùng học tập: -Bảng lớp viết sẵn đề bài III.Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A.Bài cũ: -Gọi học sinh kể câu chuyện Yết Kiêu đã được chuyển thể từ kịch -Nhận xét, cho điểm học sinh B.Bài mới: 1.Giới thiệu: - Đưa ra tình huống: Ti vi đang có phim hoạt hình rất hay nhung anh em lại giục em đi học bài.Khi đó em sẽ làm gì? Tiết học hôm nay mình sẽ thi xem ai là người ứng sử khéo léo nhất để đạt được mục đích trao đổi. 2.Hướng dẫn làm bài: a.Tìm hiểu bài: -Gọi học sinh đọc đề trên bảng. -Giáo viên đọc lại , phân tích, dùng phấn gạch những từ ngữ: Nguyện vọng, môn năng khiếu, trao đổi, anh ( chị ) ủng hộ, cùng bạn đóng vai -Học sinh đọc gợi ý, học sinh trao đổi và tra lời câu hỏi - Nội dung cần trao đổi là gì? -Đối tương trao ở đây đổi là ai? -Mục đích trao đổi là để làm gì -Hình thức thực hiện cuộc trao đổi nay như thế nào? -Em chọn ngành nào để trao đổi với anh chị? b.Trao đổi trong nhóm: -Yêu cầu học sinh thảo luận 1 học sinh đóng vai anh (chi) của bạn và tiến hành tao đổi, 2 học sinh còn lại sẽ theo dõi hành động cử chỉ, lắng nghe lời nói để nhận xét, góp ý cho bạn c.Trao đổi trước lớp Tổ chức nhóm đôi nhận xét theo các tiêu chí sau: +Nội dung trao đổi của bạn có đúng đề bài yêu cầu không? +Cuộc trao đổi có đạt mục đích mong muốn chưa? +Lời lẽ của hai bạn có phù hợp và có sức thuyết phục chưa? +Bạn đã thể hiện tài khéo léo của mình chưa? -Bình chọn cặp khéo léo nhất 3.Củng cố, dặn dò Câu hỏi:Khi trao đổi với người thân học sinh cần chú ý điều gì? Nhận xét tiết học Về nhà viết lại cuộc trao đổi vào vở -3Học sinh lên bảng kể chuyện -Trao đổi để trả lời câu hỏi tình huống. -Lắng nghe -Thảo luận nhóm 2 -Trao đổi về nguyện vọng muốn học thêm môn năng khiếu của em. -Em trao đổi với anh chị của em -Làm cho anh chị hiểu rõ nguyện vọng của em, giải đáp những khó khăn thắc mắc của anh (chị) đặt ra để hiểu và ủng hộ em thực hiện nguyện vọng ấy. -Em và bạn trao đổi, bạn đóng vai anh( chị) của em. VD: em muốn đi học vẽ vào sáng thứ 7 và chủ nhật Em muốn đi học võ ở câu lạc bộ võ thuật -Học sinh hoạt động nhóm đôi -Học sinh thảo luận. -Bình chọn cặp khéo léo nhất TOÁN(Tiết:41) HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG A/Mục tiêu Giúp hs: -Nhận biết hai đường thẳng song song. - Biết dược 2 đờng thẳng song song không bao giờ gặp nhau. B/Đồ dùng dạy- học -Thước thẳng và ê ke C/Các hoạt động dạy-học HĐ của GV HĐ của HS I/Bài cũ: -Y/c hs nêu tên các cặp cạnh vuông góc nhau, các cặp cạnh cắt nhau mà không vuông góc với nhau trong hình A B C E D II/Bài mới: 1/Giới thiệu bài -Nêu mục tiêu bài học- Ghi đề bài lên bảng. 2/Giới thiêu hai đường thẳng song song -Vẽ hình chữ nhật ABCD lên bảng, Y/c hs đọc tên hình -Dùng phấn màu kéo dài 2 cạnh đối diện AB và CD .Hai đường thẳng AB và CD là 2 đường thẳng song song nhau -Tương tự cho hs kéo dài 2 cạnh AD và BC về 2 phía, thì cạnh AD và BC có song song nhau không? -Nêu: Hai đường thẳng song song không bao giờ gặp nhau -Cho hs liên hệ các hình ảnh 2 đường thẳng song song ở xung quanh ta. -Cho hs tập vẽ hai đường thẳng song song 3/Thực hành Bài 1: -Gọi hs đọc đề bài. a/Vẽ hình chữ nhật ABCD ,Y/c hs nêu các cặp cạnh song song có trong hình đó b/Tương tự, Y/c hs nêu các cặp cạnh song song có trong hình vuông MNPQ Bài 2: -Gọi hs đọc đề bài -Y/c hs quan sát hình và nêu các cặp cạnh song song với cạnh BE Bài 3: -Cho hs đọc nội dung bài a/Trong hình MNPQ & EDIHG có các cặp cạnh nào song song với nhau? b/ Trong 2 hình trên có các cặp cạnh nào vuông góc với nhau? III/Củng cố-Dặn dò -Thế nào là hai đường thẳng song song nhau? -Nhận xét giờ học -Dặn hsCBB:Vẽ hai đường thẳng vuông góc -2 hs trình bày. -Đọc lại đề. -Hình chữ nhật ABCD. -Theo dõi GV thực hiện. -1hs lên thực hiện và trả lời câu hỏi của cô. -Vài hs nhắc lại. -2 cạnh đối diện của bảng đen, 2 mép đối diện của vở, các chấn song cửa sổ….. -Tập vẽ vào vở nháp -1hs đọc a/AB & DC AD & BC b/ MN & PQ MQ & NP -Cạnh AB & CD song song với cạnh BE -1hs đọc , lớp đọc thầm. a/-Trong hình MNPQ có cạnh MN & QP song song nhau -Trong hình EDIHG có cạnh ID song song với cạnh DH b/-Cạnh MN vuông góc với cạn MQ Cạnh MQ vuông góc với cạnh QP Cạnh DI vuông góc với cạnh IH Cạnh IH vuông góc với cạnhHG -Là 2 đường thẳng không bao giờ cắt nhau TOÁN(Tiết:42) VẼ HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC A/Mục tiêu Giúp hs biết vẽ: -Một đường thẳng đi qua một điểm và vuông góc với một đường thẳng cho trước (bằng thước kẻ và ê ke). -Đương cao của hình tam giác B/Đồ dùng dạy- học -Thước kẻ và thước ê ke C/Các hoạt động dạy-học HĐ của GV HĐ của HS I/Bài cũ: -Nêu tên các cặp cạnh song song nhau, các cặp cạnh không song song nhau trong hình sau: A B D C II/Bài mới: 1/Giới thiệu bài -Nêu mục tiêu bài học- Ghi đề bài lên bảng. 2/Hướng dẫn vẽ đường thẳng đi qua một điểm và vuông góc với một đường thẳng cho trước -GV thực hiện các thao tác như SGK, vừa thao tác vừa nêu cách vẽ cho hs quan sát(Từng trường hợp). -Cho hs thực hành vẽ +Y/c hs vẽ đường thẳng AB bất kì. Lấy điểm E trên đường thẳng AB (hoặc ngoài đường thẳng AB).Dùng ê ke để vẽ đường thẳng CD đi qua điểm E và vuông góc với AB 3.HD vẽ đường cao của hình tam giác -Vẽ hình tam giác ABC lên bảng. Y/c hs đọc tên hình tam giác đó -Gọi hs vẽ đường thẳng đi qua A và vuông góc với cạnh BC của tam giác ABC tại điểm H. -Nêu : Ta gọi AH là đường cao của tam giác ABC. Vậy đường cao của tam giác là gì? -Y/c hs vẽ đường cao hạ từ đỉnh B vạ đỉnh C của tam giác ABC -Một hình tam giác có mấy đường cao? 3/Thực hành Bài 1: -Gọi hs nêu y/c bài. -Y/c hs vẽ vào vở, 3hs lên bảng vẽ 3 trường hợp và nêu cách thực hiện Bài 2: -Bài tập yêu cầu ta làm gì? -Cho hs xác định đường cao AH đi qua đỉnh nào và vuông góc với cạnh nào của tam giác ABC -Y/c hs tự làm bài , 3 hs lên bảng vẽ trong 3 trường hợp Bài 3: -Gọi hs đọc đề bài Cho hs làm việc nhóm đôi: + Vẽ đường thẳng đi qua E và vuông góc với DC tại G +Nêu tên những hình chữ nhật có trong hình -Chốt lại ý đúng III/Củng cố-Dặn dò -Nhận xét giờ học -Dặn hs về nhà -2HS trình bày -Đọc lại đề. -Theo dõi GV HD trong từng trường hợp -Tập vẽ đường thẳng đi qua một điểm à vuông góc với một đường thẳng cho trước trong vở nháp. -Hình tam giác ABC. -1hs lên bảng vẽ, lớp vẽ vở nháp. -Đường cao của hình tam giác chính là đường thẳng đi qua một đỉnh và vuông góc với cạnh đối diện của đỉnh đó. -Có 3 đường cao. -Vẽ đường thẳng di qua điểm E và vuông góc với đường thẳng CD -Vẽ vào vở -Nhận xét bài làm trên bảng. -Vẽ đường cao của tam giác ABC trong mỗi trường hợp . -AH đi qua đỉnh A và vuông góc với cạnh BC của tam giác ABC -Làm bài -Nhận xét bài trên bảng -1hs đọc , lớp đọc thầm. -Làm việc nhóm đôi A E B D G C -Có 3 hình chữ nhật: ABCD, AEGD, EBCG MÔN: SHTT SINH HOẠT LỚP ( tiết 9 ) I/ SƠ KẾT TUẦN : +Nhận xét tuần qua :hs đi học chuyên cần.Trong giờ học tham gia phát biểu xây dựng bài tốt như:Tiên,Khoa,Anh,Linh,Trinh,Vinh,Tú,Tuấn… + Tham gia công tác Đội tốt. +Thực hiện hồi trống vệ sinh tốt. +Truy bài đầu giờ tương đối tốt II/ NHỮNG ƯU ĐIỂM VÀ TỒN TẠI +ƯU ĐIỂM: +Thực hiện tốt việc truy bài đầu giờ. +Ghi chép bài đầy đủ. +Tham gia mọi hoạt động tốt. TỒN TẠI +Học tập không tập trung trong lớp.( Nhật, Phương , Thịnh , Phi) +Còn nói chuyện như: Hà Khoa , Phương +Chưa, tham gia tích cực vệ sinh sân trường :Tường Vy, Hưng,Yến) III/ BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC : +Thường xuyên theo dõi.phân công bạn bên cạnh nhắc nhở. + Điểm danh sau khi vệ sinh sân trường,xếp loại thi đua . IV PHƯƠNG HƯỚNG TUẦN ĐẾN : -Tổ 3 trực lớp. - Theo dõi các HS tham gia bồi dưỡng HS giỏi,thu tiền học phí. - Kiểm tra sách vở của một số em. -Ôn bài theo đề cương nhiều hình thức: Kiểm tra trên giấy, dò bài ,trắc nghiệm. -Kiểm tra vệ sinh cá nhân ,móng tay, áo quần cả lớp. -Thăm phụ huynh em Thanh Phương qua điện thoại V /BÀI HÁT: Hát các bài hát Đội . MĨ THUẬT(TC) ÔN LUYỆN VẼ ĐƠN GIẢN HOA LÁ (9) I. Mục tiêu: -HS nắm được hình dáng , màu sắcvà đặc điểm của một số hoa lá đơn giản.Nhận ra vẻ đẹp hoạ tiết hoa lá trong trang trí . - HS biết cách vẽ đơn giản và vẽ đơn giản được một số bông hoa ,chiếc lá. -HS yêu mến vẻ đẹp của thiên nhiên. II. Đồ dùng dạy học: -Một số ảnh chụp hoa lá và hình hoa lá đã được vẽ đơn giản. - Một số bài vẽ của hscác lớp trước. III.Các hoạt động: : Hoạt động của thầy hoạt độngcủa trò 1. Giới thiệu: -Đưa tranh và hỏi nội dung tranh. 2.Tiến hành: -HS quan sát ,nhận xét hình hoa và lá hoặc bài trang trí hình tròn, trang trí hình vuông có sử dụng hoạ tiết hoa lá để nhận ra các loại hoa lá có nhiều hình dáng, màu sắc đẹp và phong phú. -Các nhóm trao đổi và trả lời: * Cho biết tên gọi của các hoa lá . * Hình dáng và màu sắc của chúng có gì khác nhau? * Kể tên các loại hoa lá mà em biết * Hoa hồng , hoa cúc thường có những màu gì? * So sánh hình dáng của lá hoa hồng và lá hoa cúc *Lá trầu, lá bàng có hình dáng như thế nào? -GV giới thiệu một số hoa, lá thật như hoa cúc, hoa hồng…lá bưởi, lá trầu không…và hình các loại lá trên đã được vẽ đơn giản. GV củng cố lại màu sắc , hình dáng của một số hoa, lá có trong thiên nhiên. -HS thực hành : Lưu ý nhắc nhở hs nhìn mẫu vẽ. -Vẽ cân đối với phần giấy. -Vẽ màu theo ý thích. 3.Nhận xét , đánh giá: -GV cùng chọn các bàihoàn thành tốt và chưa tốt để triển lãm 4.Dặn dò :Quan sát đồ vật có dạng hình trụ. -HS trả lời. -HS quan sát mẫu . - Hs thảo luận nhóm đôi để trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên. -HS thực hành vẽ vào vở. - hs cùng chọn sản phẩm để triển lãm. ÂM NHẠC: ( TC ) ÔN TẬP BÀI : TRÊN NGỰA TA PHI NHANH. I- Mục tiêu: -Củng cố lại cho hs hát đúng giai điệu và thuộc lời ca , biết thể hiện tình cảm của bài. -Hs biết hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu , nhịp phách, tập biểu diễn bài hát. II- Hoạt động dạy và học: Giáo viên Học sinh Y/c hs ôn hát cả bài: Trên ngựa ta phi nhanh. -Hs hát lại 2 lần. -Y/c nhóm 1 hát , nhóm 2 gõ đệm và ngược lại . -Tổ chức các tốp ca , mỗi tốp 5 hs lên biểu diễn kết hợp một số động tác phụ hoạ . +1- Động tác phi ngựa ( câu 1, 2 ). +2-Tay trái đưa ra phía trước ,sang bên trái .( câu 4).Tay phải đưa ra phía trước sang bên phải ( câu 5) +3- như động tác1 .( câu 6 , 7, 8 ) -Cả lớp đứng tại chỗ hát và biểu diễn một số động tác phụ hoạ.( tập 3 ,4 lần ). -Y/c hát theo nhóm có phụ hoạ.( 4 nhóm ). -Y/c hs hát theo dãy :.dãy 1 hát , dãy 2 gõ đệm và ngược lại. -GV nhận xét . 3- Trò chơi : Thi làm ca sĩ. GV phổ biến trò chơi ,. cách chơi và thời gian chơi. +Tiêu chí đánh giá : -Lời giới thiệu ,giọng hát , cử chỉ . -Lớp lắng nghe và chọn ai hát hay nhất . -Tuyên dương và thưởng quà. -Nhận xét tiết hoc. -Hát theo nhóm. Hát theo gv .kết hợp một số phụ hoạ. -Cả lớp hát kết hợp phụ hoạ. -Nhóm hát. -Các nhóm khác nhận xét. -Hát theo dãy kết hợp gõ đệm . -Hs thi hát -Bình chon người hát hay nhất. KỂ CHUYỆN : KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA. (TIẾT 9) I-Mục tiêu: -Chon được câu chuyện có nội dung kể về một ước mơ đẹp của em . -Biết cách sắp xếp câu chuyện thành một trình tự hợp lí. -Hiểu ý nghĩa câu chuyện mà các bạn kể. -Lời kể tự nhiên ,hấp dẫn ,sáng tạo . -Biết nhận xét đánh giá nội dung truyện và lời kể của bạn . II- Đồ dùng dạy học: -Bảng phụ viết vắn tắc phần gợi ý. III- Hoạt động dạy và học : Giáo viên Học sinh 1- Bài cũ: -Gọi 2 hs lên bảng kể câu chuyện em đã nghe , đã đọc về những ước mơ. -Hs dưới lớp nêu ý nghĩa câu chuyện bạn vừa kể. -Nhận xét và ghi điểm. 2- Bài mới: 2.1 Giới thiệu : 2.2 Hướng dẫn kể chuyện. a- Tìm hiểu đề bài. -Gọi 1 hs đọc đề bài. -Hs phân tích đề bài +Hỏi : Y/c của đề bài về ước mơ là gì? -Nhân vật chính trong truyện là ai? -Gọi hs đọc gợi ý 2 . -Treo bảng phụ . + Hỏi : Em xây dựng cốt truyện của mình theo hướng nào? Hãy giới thiệu cho các bạn cùng nghe. b- Kể trong nhóm. -Chia thành nhóm 6 .: Trao đổi trong nhóm về nội dung , ý nghĩa và cách đặt tên cho chuyện. -Gv giúp đỡ những nhóm gặp khó khăn . c- c-Kể trước lớp. -Tổ chức cho hs thi kể . -Mỗi hs kể , gv ghi nhanh lên bảng tên hs , tên truyện , ước mơ trong truyện. Gọi hs nhận xét bạn kể theo các tiêu chí đã nêu.. -Nhận xét ,ghi điểm. 3-Củng cố và dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Dặn hs về nhà viết lại một câu chuyện các bạn vừa kể mà em cho là hay nhất và chuẩn bị bài kể chuyện : Bàn chân kì diệu. -2 hs kể chuyện . -Lớp nêu ý nghĩa . -Hs lắng nghe. -1 hs đọc đề. -Lớp phân tích đề. +Đề bài y/c đây là ước mơ phải có thật. +Nhâ vật chính trong truyện là em ,bạn bè hoặc người thân. -3 hs đọc thành tiéng.. -1 hs đọc nội dung trên bảng phụ. +Em kể về ước mơ em trở thành côgiáo…. +Em ước mơ trở thành một kĩ sư tin giỏi vì em rất thích việc làm này…. -Hoạt động trong nhóm. -10 hs tham gia kể chuyện -Nhận xét nội dung truyện và lời kể của bạn.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doct9.doc
Tài liệu liên quan