Giáo án lớp 3 môn tập đọc, kể chuyện: Nhà ảo thuật

Tài liệu Giáo án lớp 3 môn tập đọc, kể chuyện: Nhà ảo thuật: Tuần 23: Kế hoạch giảng dạy tuần 23 Thứ MÔN Tên bài Thứ 2 Chào cờ. Tập đọc. Tập đọc – Kể chuyện. Toán . Đạo đức. Chào cờ. Nhà ảo thuật. Nhà ảo thuật. Nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số (tt). Tôn trọng đán tang (tiết 1). Thứ 3 Tập đọc (Học thuộc lòng). Toán. Chính tả. TNXH. Thể dục. Em vẽ Bác Hồ. Luyện tập. Nghe nhạc. Lá cây. Trò chơi “ Chuyền bóng tiếp sức”. Thứ 4 Luyện từ và câu. Toán. Kỷ thuật. Hát. Nhân hoá. Oân cách đặt và TLCH Như thế nào? Chia số có bốn chữ số với số có một chữ số. Đan nong đôi (tiết 2) Giới thiệu một số hình nốt nhạc. Thứ 5 Tập đọc. Toán. Thể dục. Tập viết. TNXH. Chương trình xiếc đặc sắc. Chia số có bốn chữ số với số có một chữ số (tt). Trò chơi “ Chuyền bóng tiếp sức”. Oân chữ hoa Q. Khả năng kì diệu của lá cây. Thứ 6 Chính tả. Toán. Mỹ thuật. Làm văn. Sin...

doc21 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1365 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 3 môn tập đọc, kể chuyện: Nhà ảo thuật, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 23: Kế hoạch giảng dạy tuần 23 Thứ MÔN Tên bài Thứ 2 Chào cờ. Tập đọc. Tập đọc – Kể chuyện. Toán . Đạo đức. Chào cờ. Nhà ảo thuật. Nhà ảo thuật. Nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số (tt). Tôn trọng đán tang (tiết 1). Thứ 3 Tập đọc (Học thuộc lòng). Toán. Chính tả. TNXH. Thể dục. Em vẽ Bác Hồ. Luyện tập. Nghe nhạc. Lá cây. Trò chơi “ Chuyền bóng tiếp sức”. Thứ 4 Luyện từ và câu. Toán. Kỷ thuật. Hát. Nhân hoá. Oân cách đặt và TLCH Như thế nào? Chia số có bốn chữ số với số có một chữ số. Đan nong đôi (tiết 2) Giới thiệu một số hình nốt nhạc. Thứ 5 Tập đọc. Toán. Thể dục. Tập viết. TNXH. Chương trình xiếc đặc sắc. Chia số có bốn chữ số với số có một chữ số (tt). Trò chơi “ Chuyền bóng tiếp sức”. Oân chữ hoa Q. Khả năng kì diệu của lá cây. Thứ 6 Chính tả. Toán. Mỹ thuật. Làm văn. Sinh hoạt lớp. Người sáng tác Quốc ca Việt Nam. Chia số có bốn chữ số với số có một chữ số (tt). Vẽ caí bình đựng nước. Kể lại một buổi biểu diễn nghệ thuật. Sinh hoạt lớp. Thứ , ngày tháng năm 2005 Tập đọc – Kể chuyện. Nhà ảo thuật. I/ Mục tiêu: A. Tập đọc. Kiến thức: - Nắm được nghĩa của các từ ngữ trong bài: ảo thuật, tình cờ, chứng kiến, thán phục, đại tài. - Hiểu nội dung câu chuyện : ca ngợi hai chị em Xô-phi là những em bé ngoan, sẵn sàng giúp đỡ người khác. Chú Lí là người tài ba, nhân hậu, rất yêu quý trẻ em. Kỹ năng: Rèn Hs Giọng đọc phù hợp với trạng thái bất ngờ, ngạc nhiên ở đoạn 4. Chú ý các từ ngữ các từ dễ phát âm sai: quảng cáo, biểu diễn, ảo thuật, nổi tiếng……… Thái độ: - Giáo dục Hs phải siêng năng, cần cù trong việc. B. Kể Chuyện. - Dựa vào tranh minh họa, Hs biết nhập vai kể lại tự nhiên câu chuyện. - Kể tự nhiên, phối hợp được điệu bộ, động tác ; thay đổi giọng kể phù hợp với nội dung câu chuyện. - Biết theo dõi bạn kể, nhận xét, đánh giá đúng lời kể của bạn. II/ Chuẩn bị: * GV: Tranh minh họa bài học trong SGK. Bảng phụ viết đoạn văn cần hướng dẫn luyện đọc. * HS: SGK, vở. III/ Các hoạt động: Khởi động: Hát. Bài cũ: Chiếc máy bơm. - Gv mời 3 em đọc lại bài và trả lời câu hỏi: + Nông dân tưới nước cho ruộng nương vất vả như thế nào? + Aùc-si-mét nghĩ gì khi thấy cảnh tượng đó? + Aùc-si-mét nghĩ ra cách gì để giúp người nông dân. - Gv nhận xét bài. Giới thiệu và nêu vấn đề: Giới thiiệu bài – ghi tựa: 4. Phát triển các hoạt động. . Phát triển các hoạt động. * Hoạt động 1: Luyện đọc. - Mục tiêu: Giúp Hs bước đầu đọc đúng các từ khó, câu khó. Ngắt nghỉ hơi đúng ở câu dài. Gv đọc mẫu bài văn. - Gv đọc diễm cảm toàn bài. - Gv cho Hs xem tranh minh họa. Gv hướng dẫn Hs luyện đọc kết hợp với giải nghĩa từ. - Gv mời Hs đọc từng câu. + Hs tiếp nối nhau đọc từng câu trong mỗi đoạn. - Gv mời Hs đọc từng đoạn trước lớp. - Gv mời Hs tiếp nối nhau đọc 4 đoạn trong bài. - Gv mời Hs giải thích từ mới: ảo thuật, tình cờ, chứng kiến, thán phục, đại tài. - Gv cho Hs đọc từng đoạn trong nhóm. - Đọc từng đoạn trước lớp. + Bốn nhóm nhóm tiếp nối nhau đọc đồng thanh 4 đoạn. + Một Hs đọc cả bài. * Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài. - Mục tiêu: Giúp Hs nắm được cốt truyện, hiểu nội dung bài. - Gv yêu cầu Hs đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi: + Vì sao chị em Sô-phi không đo xem ảo thuật? - Hs đọc thầm đoạn 2 và trả lời: + Hai chị em Xô-phi đã gặp và giúp đỡ nhà ảo thuật thế nào? + Vì sao hai chị em không nhờ chú Lí dẫn vào rạp xiếc? - Gv mời Hs đọc thành tiếng đoạn 3, 4. Thảo luận câu hỏi: + Vì sao cchú Lí tìm đến nhà Xô-phi và Mác? + Những chuyện gì xảy ra khi mọi người uống trà? + Mong muốn của cụ gợi cho Ê-đi-xơn ý nghĩ gì? + Theo em hai chị em Xô-phi đã được xem ảo thuật chưa? - Gv nhận xét, chốt lại: Nhà aỏ thuật Trung Quốc đã tìm đến tận nhà hai bạn nhỏ để biểu diễn, bày tỏ sự cảm ơn đối với hai bạn. Sự ngoan ngoãn và lòng tốt của hai bạn đã được đền đáp * Hoạt động 3: Luyện đọc lại, củng cố. - Mục tiêu: Giúp HS đọc diễn cảm toàn bài theo lời của từng nhân vật - Gv đọc diễn cảm đoạn 3. - Gv cho 4 Hs thi đọc truyện trước lớp . - Gv yêu cầu 3 Hs tiếp nối nhau thi đọc 3 đoạn của bài. - Gv nhận xét, tuyên dương nhóm đọc tốt. * Hoạt động 4: Kể chuyện. - Mục tiêu: Hs dựa vào tranh minh họa kể lại câu chuyện . - Gv cho Hs quan sát các tranh, nhận ra nội dung truyện trong từng tranh. + Tranh 1: Hai chị em Xô-phi và Mác đang xem quảng cáo về buổi biểu diễn của nhà ảo thuật Trung Quốc. + Tranh 2: Chị em Xô-phi giúp nhà ảo thuật mang đồ đạc đến nhà hát. + Tranh 3: Nhà ảo thuật tìm đến nhà hai chị em để cám ơn + Tranh 4: Những chuyện bất ngờ xảy ra khi mọi người uống trà. - Gv nhắc nhở Hs: Khi nhập vai phải tưởng tượng chính mình là bạn đó, lời kể phải nhất quán. - Gv mời 1 Hs nhập vai Xô-phi kể lại đoạn 1 câu chuyện theo tranh. - Gv mời 4 Hs tiếp nối nhau thi kể từng đoạn câu chuyện theo lời Xô-phi hoặc Mác. - Một hs kể lại toàn bộ câu chuyện. - Gv nhận xét, tuyên dương nhóm kể hay, tốt. PP: Thực hành cá nhân, hỏi đáp, trực quan. Học sinh đọc thầm theo Gv. Hs lắng nghe. Hs xem tranh minh họa. Hs đọc từng câu. Hs đọc tiếp nối nhau đọc từng câu trong đoạn. Hs đọc từng đoạn trước lớp. 4 Hs đọc 4 đoạn trong bài. Hs giải thích các từ khó trong bài. Hs đọc từng đoạn trong nhóm. Đọc từng đoạn trứơc lớp. Bốn nhóm đọc ĐT 4 đoạn. Một Hs đọc cả bài. PP: Đàm thoại, hỏi đáp, giảng giải, thảo luận. Hs đọc thầm đoạn 1. Vì bố các em đang năm bệnh, mẹ rất cần tiền chữa bệnh cho bố, các em không dám xin tiền mẹ mua vé. Hs đọc thầm đoạn 2 Tình cờ gặp chú Lí ở ga, hai chị em giúp chú mang những đồ đạt lỉnh kỉnh đến rạp xiếc. Hai chị em nhớ mẹ dặn không được làm phiền người khác nên không muốn chờ chú trả ơn. Hs đọc đoạn 3, 4. Chú muuốn cảm ơn hai bạn nhỏ rất ngan và giúp đỡ chú.. Đã xảy ra hết bấy ngờ này đến bất ngờ khác: một cái bánh bổng nhiên biến thành 2 cái ; các dải băng đủ sắc màu từ lọ đường bắn ra ; một chú thỏ trắng mắt hồng bô4ng nằm trên chân Mác. Chị em Xô-phi đã được xem ảo thuật ngay tại nhà. Hs phát biểu ý kiến. PP: Kiểm tra, đánh giá trò chơi. Hs thi đọc diễn cảm truyện. Ba Hs thi đọc 3 đoạn của bài. Hs nhận xét. PP: Quan sát, thực hành, trò chơi. Hs quan sát tranh. Hs một Hs kể. 4 Hs kể lại 4 đoạn câu chuyện. Một Hs kể lại toàn bộ câu chuyện. Hs nhận xét. 5. Tổng kềt – dặn dò. Về luyện đọc lại câu chuyện. Chuẩn bị bài: Em vẽ Bác Hồ. Nhận xét bài học. Bổ sung : ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------Thứ , ngày tháng năm 2005 Tập viết Bài : Oân chữ hoa Q – Quang Trung . I/ Mục tiêu: Kiến thức: Giúp Hs củng cố cách viết chữ hoa Q .Viết tên riêng “Quang Trung ” bằng chữ nhỏ. Viết câu ứng dụng bằng chữ nhỏ. Kỹ năng: Rèn Hs viết đẹp, đúng tốc độ, khoảng cách giữa các con chữ, từ và câu đúng. Thái độ: Có ý thức rèn luyện chữ giữ vở. II/ Chuẩn bị: * GV: Mẫu viết hoa Q. Các chữ Quang Trung và câu tục ngữ viết trên dòng kẻ ô li. * HS: Bảng con, phấn, vở tập viết. III/ Các hoạt động: Khởi động: Hát. Bài cũ: - Gv kiểm tra HS viết bài ở nhà. Một Hs nhắc lại từ và câu ứng dụng ở bài trước. Gv nhận xét bài cũ. Giới thiệu và nê vấn đề. Giới thiệu bài + ghi tựa. Phát triển các hoạt động: * Hoạt động 1: Giới thiệu chữ Q hoa. - Mục tiêu: Giúp cho Hs nhận biết cấu tạo và nét đẹp chữ Q - Gv treo chữõ mẫu cho Hs quan sát. - Nêu cấu tạo các chữ chữ Q. * Hoạt động 2: Hướng dẫn Hs viết trên bảng con. - Mục tiêu: Giúp Hs viết đúng các con chữ, hiểu câu ứng dụng. Luyện viết chữ hoa. - Gv cho Hs tìm các chữ hoa có trong bài: Q, T, B - Gv viết mẫu, kết hợp với việc nhắc lại cách viết từng chư õ : Q, T. - Gv yêu cầu Hs viết chữ Q, T vào bảng con. Hs luyện viết từ ứng dụng. - Gv gọi Hs đọc từ ứng dụng: Quang Trung . - Gv giới thiệu: Quang Trung là niên hiệu của Nguyễn hệu (1753 – 1792), người anh hùng dân tộc đã có công lớn trong cuộc đại phá quân Thanh. - Gv yêu cầu Hs viết vào bảng con. Luyện viết câu ứng dụng. Gv mời Hs đọc câu ứng dụng. Quê em đồng lúa nương dâu. Bên dòng sông nhỏ, nhịp cầu bắc ngang. - Gv giải thích câu thơ: Tả cảnh đẹp bình dị của một miền quê. * Hoạt động 2: Hướng dẫn Hs viết vào vở tập viết. - Mục tiêu: Giúp Hs viết đúng con chữ, trình bày sạch đẹp vào vở tập viết. - Gv nêu yêu cầu: + Viết chữ Q: 1 dòng cỡ nhỏ. + Viết chữ T, S : 1 dòng. + Viế chữ Quang Trung: 2 dòng cỡ nhỏ. + Viết câu ca dao 2 lần. - Gv theo dõi, uốn nắn. - Nhắc nhở các em viết đúng nét, độ cao và khoảng cách giữa các chữ. * Hoạt động 3: Chấm chữa bài. - Mục tiêu: Giúp cho Hs nhận ra những lỗi còn sai để chữa lại cho đúng. - Gv thu từ 5 đến 7 bài để chấm. - Gv nhận xét tuyên dương một số vở viết đúng, viết đẹp. - Trò chơi: Thi viết chữ đẹp. - Cho học sinh viết tên một địa danh có chữ cái đầu câu là Q. Yêu cầu: viết đúng, sạch, đẹp. - Gv công bố nhóm thắng cuộc. PP: Trực quan, vấn đáp. Hs quan sát. Hs nêu. PP: Quan sát, thực hành. Hs tìm. Hs quan sát, lắng nghe. Hs viết các chữ vào bảng con. Hs đọc: tên riêng : Quang Trung. . Một Hs nhắc lại. Hs viết trên bảng con. Hs đọc câu ứng dụng: Hs viết trên bảng con các chữ: Quê, bên. PP: Thực hành, trò chơi. Hs nêu tư thế ngồi viết, cách cầm bút, để vở. Hs viết vào vở PP : Kiểm tra đánh giá, trò chơi. Đại diện 2 dãy lên tham gia. Hs nhận xét. Tổng kết – dặn dò. Về luyện viết thêm phần bài ở nhà. Chuẩn bị bài: Ôn chữ R. Nhận xét tiết học. Bổ sung : --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------Thứ , ngày tháng năm 2005 Chính tả Nghe – viết : Nghe nhạc. I/ Mục tiêu: Kiến thức: - Nghe và viết chính xác , trình bày đúng, đẹp bài thơ “ Nghe nhạc” . - Biết viết hoa chữ đầu câu và tên riêng trong bài, ghi đúng các dấu câu. Kỹ năng: Làm đúng bài tập chính tả, điền vào chỗ trống tiếng có âm l/n ; hoặc ut/uc Thái độ: Giáo dục Hs có ý thức rèn chữ, giữ vỡ . II/ Chuẩn bị: * GV: Bảng phụ viết BT2. * HS: VBT, bút. II/ Các hoạt động: Khởi động: Hát. Bài cũ: Một nhà thông thái. - Gv gọi Hs viết các từ bắt đầu bằng chữ tr/ch. - Gv nhận xét bài thi của Hs. Giới thiệu và nêu vấn đề. Giới thiệu bài + ghi tựa. Phát triển các hoạt động: * Hoạt động 2: Hướng dẫn Hs nghe - viết. - Mục tiêu: Giúp Hs nghe - viết đúng bài chính tả vào vở. Gv hướng dẫn Hs chuẩn bị. - Gv đọc toàn bài viết chính tả. - Gv yêu cầu 1 –2 HS đọc lại bài viết . - Gv hướng dẫn Hs nhận xét. Gv hỏi: + Bài thơ kể chuyện gì? + Những từ nào trong bài viết hoa ? - Gv hướng dẫn Hs viết ra nháp những chữ dễ viết sai: mải miết, bỗng, nổi nhạc, giẫm, vút, réo rắt, rung theo, trong veo. - Gv đọc cho Hs viết bài vào vở. - Gv đọc cho Hs viết bài. - Gv đọc thong thả từng câu, cụm từ. - Gv theo dõi, uốn nắn. Gv chấm chữa bài. - Gv yêu cầu Hs tự chữ lỗi bằng bút chì. - Gv chấm vài bài (từ 5 – 7 bài). - Gv nhận xét bài viết của Hs. * Hoạt động 2: Hướng dẫn Hs làm bài tập. -Mục tiêu: Giúp Hs biết điền vào chỗ trống tiếng có âm l/n, và vần uc/ut. + Bài tập 2: - Gv cho Hs nêu yêu cầu của đề bài. - Gv yêu cầu Hs làm bài cá nhân. - Gv mời 2 Hs lên bảng thi làm bài. Sau đó từng em đọc kết quả, giải câu đố. - Gv nhận xét, chốt lại: : náo động – hỗn láo ; béo núc ních – lúc đó. : ông bụt – bục gỗ ; chim cút – hoa cúc. + Bài tập 3: - Gv cho Hs nêu yêu cầu của đề bài. - Gv yêu cầu Hs làm bài cá nhân. - Gv dán 3 tờ giấy lên bảng, mời 3 nhóm làm bài dưới hình thức tiếp sức. - Gv mời một số em nhìn bảng đọc kết quả . - Gv nhận xét, chốt lại: N : lấy, làm việc, loan láo, lách, lăn, lùng, lánh nạn. L: nói, nấu, nướng, nung, nằm, nuông chiều, ần nấp. UT: rút, trút bỏ, tụt, phụt, sút, mút. UC: múc, lục lọi, thúc, vục, chúc, đúc, xúc PP: Phân tích, thực hành. Hs lắng nghe. 1 – 2 Hs đọc lại bài viết. Bé Chương thích âm nhạc, nghe tiếng nhạc nổi lên, bỏ chơi bi, nhún nhảy theo tiếng nhạc. Tiếng nhạc làm cho cây cối cũng lắc lư, viên bi lăn tròn rồi nằm im.. Hs viết ra nháp. Học sinh nêu tư thế ngồi. Học sinh viết vào vở. Học sinh soát lại bài. Hs tự chữ lỗi. PP: Kiểm tra, đánh giá, trò chơi. Một Hs đọc yêu cầu của đề bài. Hs làm bài cá nhân. Hs lên bảng thi làm bài Hs nhận xét. Một Hs đọc yêu cầu của đề bài. Hs cả lớp làm vào VBT. Ba nhóm lên chơi trò tiếp sức. Hs nhìn bảng đọc kết quả. Tổng kết – dặn dò. Về xem và tập viết lại từ khó. Chuẩn bị bài: Người sáng tác Quốc ca Việt Nam . Nhận xét tiết học. Bổ sung : ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ , ngày tháng năm 2005. Tập đọc. Em vẽ Bác Hồ. / Mục tiêu: Kiến thức: - Giúp học sinh nắm được nội dung bài thơ : Bài thơ kể một em bé vẽ tranh Bác Hồ, qua đó thể hiện tình cảm kính yêu , biết ơn của thiếu nhi Việt nam với Bác ; tình cảm yêu quý của Bác với thiếu nhi, với đất nước, với hòa bình. - Hiểu các từ được các từ ngữ trong bài: b) Kỹ năng: - Đọc bài thơ với giọng trìu mến, thể hiện cảm xúc kính yêu , biết ơn Bác Hồ. c) Thái độ: Giáo dục Hs biết yêu quí , kính trọng Bác Hồ. II/ Chuẩn bị: * GV: Tranh minh hoạ bài học trong SGK. * HS: Xem trước bài học, SGK, VBT. III/ Các hoạt động: Khởi động: Hát. Bài cũ: Nhà ảo thuật. - GV gọi 4 học sinh tiếp nối kể đoạn 1 – 2 – 3 – 4 của câu chuyện “ Nhà ảo thuật” và trả lời các câu hỏi: + Hai chị em đã gặp nhà ảo thuật và giúp đỡ thế nào? + Vì sao chí Lí tìm đến nhà Xô –phi và Mác? + Những chuyện gì xảy ra khi mọi người uống trà? - Gv nhận xét. Giới thiệu và nêu vấn đề. Giới thiệu bài + ghi tựa. Phát triển các hoạt động. * Hoạt động 1: Luyện đọc. - Mục tiêu: Giúp Hs đọc đúng các từ, ngắt nghỉ đúng nhịp các câu dòng thơ. Gv đọc diễm cảm toàn bài. - Giọng đọc dứt khoát, khá nhanh, gợi tả được động tác vẽ tranh của em bé ; tâm trạng hồ hởi với việc vẽ tranh của em. - Gv cho hs xem tranh. Gv hướng dẫn Hs luyện đọc, kết hợp với giải nghĩa từ. - Gv mời đọc từng dòng thơ. - Gv mời Hs đọc từng khổ thơ trước lớp. - Gv yêu cầu Hs tiếp nối nhau đọc từng khổ trong bài. - Gv cho 2 nhóm tiếp nối nhahHs đọc bài khổ thơ . - Cả lớp đọc đồng thanh bài thơ. * Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài. - Mục tiêu: Giúp Hs hiểu và trả lời được các câu hỏi trong SGK. - Gv yêu cầu Hs đọc thầm bài thơ. Và hỏi: + Hình dung toàn cảnh bức tranh Bác Hồ của bạn nhỏ và tả lại ? + Hình ảnh Bác Hồ bế hai cháu Bắc, Nam trên tay có ý nghĩa gì ? - Gv yêu cầu Hs đọc thầm cả bài. - Cả lớp trao đổi nhóm. + Hình ảnh thiếu nhi Việt Nam theo bước Bác Hồ có ý nghĩa gì? + Hình ảnh chim trắng bay trên nền trời xanh có ý nghĩa gì? - Gv chốt lại: Hình ảnh thiếu nhi theo bước Bác HỒ có ý nghĩa thiếu nhi Việt Nam luôn làm theo lời Bác, thiếu nhi Việt Nam luôn kế tục sự nghiêp của Bác. Hình ảnh chim trắng bay trên nền trời xanh có ý nghĩa biểu hiện cuộc sống hòa bình, bác mong muốn mang cuộc sống hòa bình, hạnh phúc cho dân. + Em biết những tranh, ảnh, tượng, hay bài hát nào về Bác Hồ ? - Gv nhận xét, chốt lại. * Hoạt động 3: Học thuộc lòng bài thơ. - Mục tiêu: Giúp các em nhớ và đọc thuộc bài thơ. - Gv mời một số Hs đọc lại toàn bài thơ bài thơ. - Gv hướng dẫn Hs học thuộc lòng bài thơ. - Hs thi đua học thuộc lòng từng khổ thơ của bài thơ. - Gv mời 4 em thi đua đọc thuộc lòng cả bài thơ . - Gv nhận xét bạn nào đọc đúng, đọc hay. PP: Đàm thoại, vấn đáp, thực hành. Học sinh lắng nghe. Hs xem tranh. Hs đọc từng dòng thơ . Hs đọc từng khổ thơ trước lớp Hs đọc từng câu thơ trong nhóm. Cả lớp đọc đồng thanh bài thơ. PP: Hỏi đáp, đàm thoại, giảng giải. Hs đọc thầm bài thơ: Bác Hồ cá vầng trán cao, , tóc râu vờm nhẹ. Bác bế trên tay hai bạn nhỏ: một bạn miền Bắc một bạn miền Nam. Một đoàn thiếu nhi khăn quàng đỏ tung tăng đi theo Bác. Trên bầu trời xanh, chim bồ câu trắng đang bay lượn. Bác yêu quý tất cả các thiếu nhi Việt Nam từ Bắc vào Nam. Hs thầm cả bài thơ. Hs thảo luận nhóm. Đại diện các nhóm lên trình bày. Hs nhận xét. Vì đó lá chiếc cầu do cha bạn và các bạn đồng nghiệp làm nên. Hs phát biểu cá nhân. PP: Kiểm tra, đánh giá, trò chơi. Hs đọc lại toàn bài thơ. Hs thi đua đọc thuộc lòng từng khổ của bài thơ. 4 Hs đọc thuộc lòng bài thơ. Hs nhận xét. Tổng kết – dặn dò. Về nhà tiếp tục học thuộc lòng bài thơ. Chuẩn bị bài: Chương trình xiếc đặc sắc. Nhận xét bài cũ. Bổ sung : -----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------  Thứ , ngày tháng năm 2005 Luyện từ và câu Nhân hoá. Oân cách đặt và trả lời câu hỏi “ Như thế nào” I/ Mục tiêu: Kiến thức: - Củng cố lại cho Hs về cách nhân hóa. - Oân luyện cách đặt và trả lời câu hỏi “ Như thế nào ?” Kỹ năng: Biết cách làm các bài tập đúng trong VBT. Thái độ: Giáo dục Hs rèn chữ, giữ vở. II/ Chuẩn bị: * GV: Bảng lớp viết BT1. Bảng phụ viết BT2. Ba băng giấy viết 1 câu trong BT3. * HS: Xem trước bài học, VBT. III/ Các hoạt động: Khởi động: Hát. Bài cũ: Từ ngữ về sáng tạo, dấu phẩy. - Gv gọi 2 Hs lên làm BT2 và BT3. - Gv nhận xét bài của Hs. Giới thiệu và nêu vấn đề. Giới thiệu bài + ghi tựa. 4. Phát triển các hoạt động. * Hoạt động 1: Hướng dẫn các em làm bài tập. - Mục tiêu: Giúp cho các em biết làm bài đúng. . Bài tập 1: - Gv cho Hs đọc yêu cầu của bài. - Mời 1 hs đọc lại bài thơ Đồng hồ báo thức. - Gv đặt trước lớp một chiếc đồng hồ báo thức, chỉ cho các em thấy cách miêu tả đồng hồ báo thức trong bài thơ rất đúng: kim giờ chạy chậm, kim phúc đi từng bước, kim gấy phóng rất nhanh. - Gv cho Hs trao đổi bài theo cặp. - Gv dán tờ phiếu trên bảng lớp, mời 3 Hs thi trả lời đúng. - Gv nhận xét, chốt lại: Nhà thơ đã dùng biện pháp nhân hóa để tả đặc điểm của kim giờ, kim phút , kim giây một cách rất sinh động. + Kim giờ được gọi là bác vì kim giờ to, được tả nhích từng li, từng li như một người đứng tuổi, làm việc gì cũng thận trọng. + Kim phúc được gọi bằng anh vì nhỏ hơn, được tả đi từng bước vì chuyển động nhanh hơn kim giờ. + Kim giây được gọi bằng bé vì nhỏ nhất, được tả là chạy vút lên trước hàng như một đứa bé tinh nghịch vì chuyển động nhanh nhất. + Khi ba kim cùng tới đích tức là đến đúng thời gian đã định trước thì chuông reo để báo thức cho em. . Bài tập 2: - Gv cho Hs đọc yêu cầu của bài. - Gv yêu cầu từng cặp Hs trao đổi theo cặp: Một em nêu câu hỏi, em kia dựa vào nội dung bài thơ “ Đồng hồ báo thức” trả lời. - Gv mời nhiều cặp Hs Hs thực hành hỏi – đáp trước lớp. - Gv nhận xét, chốt lại: Bác kim giờ nhích về phía trước từng li, từng li. Anh kim phúc đi từng bước, tứng bức. Bé kim giây chạy lên trước hàng rất nhanh. *Hoạt động 2: Thảo luận. - Mục tiêu: Củng cố lại cho Hs cách và trả lới câu hỏi “ Như thế nào?”. . Bài tập 3: - Gv cho Hs đọc yêu cầu của bài. - Gv yêu cầu Hs làm bài cá nhân. - Gv mời 3 Hs lên bảng thi làm bài. Cả lớp làm bài vào VBT. - Gv nhận xét, chốt lại. Trương Vĩnh Ký hiểu biết như thế nào? Ê-đi-xơn làm việc như thế nào? Hai chị em nhìn chú Lí như thế nào? Tiếng nhạc nổi lên như thế nào? PP:Trực quan, thảo luận, giảng giải, thực hành. Hs đọc yêu cầu của đề bài. Hs đọc bài. Hs làm bài theo cặp. Ba Hs thi làm bài . Hs cả lớp nhận xét. Hs chữa bài đúng vào VBT. Hs đọc yêu cầu của bài. Hs trao đổi theo cặp. Từng cặp Hs hỏi và trả lời trước lớp. PP: Thảo luận, thực hành. Hs đọc yêu cầu của đề bài. Hs cả lớp làm bài cá nhân. 5 Hs lên bảng thi làm bài. Hs nhận xét. Hs chữa bài đúng vào VBT. Tổng kết – dặn dò. Về tập làm lại bài: Chuẩn bị : Từ ngữ về nghệ thuật. Dấu phẩy. Nhận xét tiết học. Bổ sung : ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ , ngày tháng năm 2005 Tập đọc Chương trình xiếc đặc sắc. II/ Mục tiêu: Kiến thức: - Giúp học sinh hiểu nội dung bài: Bước đầu có những hiểu biết về đặc điển, nội dung, hình thức trình bày và mục đích của một tờ quảng cáo. - Hiểu được các từ ngữ trong bài : b) Kỹ năng: - Rèn cho Hs đúng các từ dễ phát âm sai. - Biết đọc chính xác các chữ số, các tỉ lệ phần trăm và số điện thoại. c) Thái độ: Rèn Hs lòng biết ơn những người có công với đất nước. II/ Chuẩn bị: * GV: Tranh minh họa bài học trong SGK. * HS: Xem trước bài học, SGK, VBT. III/ Các hoạt động: Khởi động: Hát. Bài cũ: Em vẽ Bác Hồ. - GV kiểm tra 2 Hs đọc bài thơ đọc thuộc lòng bài thơ: “Em vẽ Bác Hồ”. + Hình dung toàn cảnh bức tranh Bác Hồ của bạn nhỏ và tả lại? + Hình ảnh Bác Hồ bế hai cháu Bắc, Nam trên tay có ý nghĩa gì ? - GV nhận xét bài cũ. Giới thiệu và nêu vấn đề. Giới thiệu bài + ghi tựa. Phát triển các hoạt động. * Hoạt động 1: Luyện đọc. - Mục tiêu: Giúp Hs đọc đúng các từ, ngắt nghỉ đúng nhịp các câu, đoạn văn. Gv đọc diễm cảm toàn bài. - Giọng đọc rõ ràng, rành mạch, vui. Ngắt, nghỉ hơi dài sau mỗi nội dung thông tin. - Gv cho Hs xem tranh minh họa. Gv hướng dẫn Hs luyện đọc, kết hợp với giải nghĩa từ. - Gv mời đọc từng câu . - Gv viết lên bảng: 1 – 6 ; 50% ; 10% ; 5180360. - Gv mời Hs tiếp nối nhau đọc từng câu của bài. - Gv yêu cầu Hs đọc từng đoạn trước lớp. - Gv gọi Hs đọc tiếp nối từng đoạn trước lớp. - Giúp hs giải nghĩa các từ: 19 giờ, 15 giờ. - Gv cho Hs đọc từng đoạn trong nhóm. - Gv yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh cả bài. - Gv theo dõi, hướng dẫn các em đọc đúng. * Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài. - Mục tiêu: Giúp Hs hiểu và trả lời được các câu hỏi trong SGK. - Gv yêu cầu Hs đọc thầmbản quảng cáo. Trả lời câu hỏi: + Rạp xiếc in tờ quảng cáo này để làm gì? + Em thích những nội dung nào trong quãng cáo? Nói rõ vì sao? - Gv mời 1 Hs đọc thầm lại bảng quảng cáo, trao đổi theo nhóm. Câu hỏi: + Cách trình bày quảng cáo có gì đặt biệt? - Gv nhận xét, chốt lại: + Thông báo những tin cần thiết nhất, được người xem quan tâm: tiết mục, điều kện của rạp, mức giảm giá vé, thời gian biểu diễn, cách liên hệ mua vé. + Thông báo ngắn gọn, rõ ràng. + Những từ quang trọng được in đậm. + Có tranh minh họa cho tờ quảng cáo thêm đẹp. + Em thường thấy quảng cáo ở những đâu? - Gv nhận xét, chốt lại: Chúng ta thấy những tờ quảng cáo ở nhiều nơi như: giăng hoặc treo trên đường phố, sân vận động, vui chơi, giải trí, nhà sách, siêu thị, công ti…… * Hoạt động 3: Luyện đọc lại. - Mục tiêu: Giúp các em củng cố lại bài. - Gv mời 1 Hs đọc cả bài. - Gv yêu cầu 4 Hs thi đọc đoạn quảng cáo. - Gv yêu cầu 2 Hs thi đọc cả bài. - Gv nhận xét nhóm nào đọc đúng, đọc hay. PP: Đàm thoại, vấn đáp, thực hành. Học sinh lắng nghe. Hs quan sát tranh. Hs đọc từng câu. Hs đọc đồng thanh. Hs tiếp nối nhau đọc từng câu. Hs đọc từng đoạn trước lớp. Hs luyện đọc các từ . Hs giải nghĩa từ. 4 Hs tiếp nối đọc 4 đoạn trước lớp. Cả lớp đọc đồng thanh cả bài. PP: Hỏi đáp, đàm thoại, giảng giải. Hs đọc thầm đoạn 1. Lôi cuốn mọi người đến rạp xem xiếc. Hs phát biểu cá nhân và giải thích. Hs đọc thầm bản quảng cáo. Hs trao đổi theo nhóm. Đại diện các nhóm lên trình bày. Các nhóm khác nhận xét. Hs phát biểu cá nhân. PP: Kiểm tra, đánh giá, trò chơi. Hs đọc cả bài. 4 Hs thi đọc bản quảng cáo. Hai Hs thi đọc cả bài. Hs cả lớp nhận xét. 5.Tổng kết – dặn dò. Về nhà luyện đọc thêm, tập trả lời câu hỏi. Chuẩn bị bài: Đối đáp với vua. Nhận xét bài cũ. Bổ sung : ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------Thứ , ngày tháng năm 2005 Chính tả Nghe – viết : Người sáng tác Quốc ca Việt Nam. I/ Mục tiêu: a) Kiến thức: Nghe - viết chính xác, trình bày đúng đoạn văn “ Người sáng tác Quốc ca Việt Nam.” b) Kỹ năng: Làm đúng các bài tập tìm các từ chỉ hoạt động có tiếng bắt đầu bằng l/n hoặc có vần uc/ut. c) Thái độ: Giáo dục Hs có ý thức rèn chữ, giữ vở. II/ Chuẩn bị: * GV: Ba, bốn băng giấy viết BT2. Bảng phụ viết BT3. * HS: VBT, bút. II/ Các hoạt động: 1) Khởi động: Hát. 2) Bài cũ: “ Nghe nhạc”. Gv mời 3 Hs lên bảng viết các từ bắt đầu bằng chữ n/l. Gv và cả lớp nhận xét. 3) Giới thiệu và nêu vấn đề. Giới thiệu bài + ghi tựa. 4) Phát triển các hoạt động: * Hoạt động 1: Hướng dẫn Hs chuẩn bị. - Mục tiêu: Giúp Hs nghe và viết đúng bài vào vở. Gv hướng dẫn Hs chuẩn bị. Gv đọc 1 lần bài văn. Gv giải thích từ: Quốc hội, Quốc ca. Gv mời 2 HS đọc lại bài . Gv hướng dẫn Hs nắm nội dung và cách trình bày bài thơ. + Những chữ nào trong đoạn phải viết hoa ? + Nên bắt đầu viết từ ô nào trong vở? - Gv hướng dẫn các em viết ra nháp những từ dễ viết sai: Gv đọc và viết bài vào vở. - Gv cho Hs ghi đầu bài, nhắc nhở cách trình bày. - Gv yêu cầu Hs gấp SGK và viết bài. - Gv chấm chữa bài. - Gv yêu cầu Hs tự chữ lỗi bằng bút chì. - Gv chấm vài bài (từ 5 – 7 bài). - Gv nhận xét bài viết của Hs. * Hoạt động 2: Hướng dẫn Hs làm bài tập. - Mục tiêu: Giúp Hs làm đúng bài tập trong VBT. + Bài tập 2: - Gv cho 1 Hs nêu yêu cầu của đề bài. - Gv yêu cầu Hs cả lớp làm vào VBT. - Gv dán 3 băng giấy mời 3 tốp Hs thi điền nhanh Hs - Gv nhận xét, chốt lời giải đúng: a: Buổi trưa lim dim b: Con chim chiền chiện. Nghìn con mắt lá Bay vút, vút cao. Bóng cũng nằm im. Lòng đầy yêu mến. Trong vườn êm ả. Khúc hát ngọt ngào. + Bài tập 3: - Gv cho 1 Hs nêu yêu cầu của đề bài. - Gv phát phiếu cho các nhóm. - Gv mời đại diện các nhóm đọc kết quả. - Gv nhận xét, chốt lại: + nồi – lồi: Nhà em có nồi cơm điện. / Mắt con cóc rất lồi. + no – lo: Chúng em đã ăn no / Mẹ đang rất lo lắng. + trúc – trúc: Cây trúc này rất đẹp / Ba thở phào vì trúc được gánh năng. + lục – lụt : Vùng này đang lụt nặng / bé lục đục tung đồ đạc lên. PP: Hỏi đáp, phân tích, thực hành. Hs lắng nghe. Hs xem ảnh nhạc vĩ Văn Cao - người sáng tác Quốc Ca Việt Nam. Hai Hs đọc lại. Chữ đầu tên bài và các chữ đầu câu. Tên riêng: văn cao, Tiến quân ca. Yêu cầu các em tự viết ra nháp những từ các em cho là dễ viết sai. Học sinh nêu tư thế ngồi, cách cầm bút, để vở. Học sinh nhớ và viết bài vào vở. Học sinh soát lại bài. Hs tự chữa bài. PP: Kiểm tra, đánh giá, thực hành, trò chơi. 1 Hs đọc. Cả lớp đọc thầm theo. Cả lớp làm vào VBT. 3 rốp Hs lên bảng thi làm nhanh . Hs nhận xét Cả lớp chữa bài vào VBT. Hs đọc yêu cầu của đề bài. Hs các nhóm viết các từ vừa tìm được. Hs nhận xét. Hs chữa bài đúng vào VBT. 5. Tổng kết – dặn dò. Về xem và tập viết lại từ khó. Những Hs viết chưa đạt về nhà viết lại. Nhận xét tiết học. Bổ sung : -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ , ngày tháng năm 2005 Tập làm văn Kể lại một buổi biểu diễn văn hoá nghệ thuật. I/ Mục tiêu: Kiến thức: Giúp Hs - Biết kể lại rõ ràng, tự nhiên một buổi biểu diễn nghệ thuật đã được xem. b) Kỹ năng: - Viết lại được những điều em vừa kể thành một đoạn văn (từ 7- 10 câu) kể lại buổi biểu diễn nghệ thuật. c) Thái độ: - Giáo dục Hs biết rèn chữ, giữ vở. II/ Chuẩn bị: * GV: Bảng lớp viết các câu hỏi gợi ý. Tranh ảnh minh họa. * HS: VBT, bút. III/ Các hoạt động: Khởi động: Hát. Bài cũ: Nói về người lao động trí óc. - Gv gọi 2 Hs đọc lại bài viết về người lao động trí óc. - Gv nhận xét. Giới thiệu và nêu vấn đề. Giới thiệu bài + ghi tựa. Phát triển các hoạt động: * Hoạt động 1: Hướng dẫn Hs làm bài. Mục tiêu: Giúp các em biết kể lại tự nhiên một buổi biểu diễn nghệ thuật đã được xem. + Bài tập 1: - Gv mời Hs đọc yêu cầu của bài và các gợi ý . - Gv mời 1 – 2 Hs làm mẫu. - Gv gợi ý cho Hs: + Đó là buổi biểu diễn nghệ thuật gì? + Buổi biểu diễn được tổ chức ở đâu, khi nào? + Em cùng xem với ai? + Buổi biểu diễn có những tiết mục nào? + Em thích tiết mục nào nhất? Hãy nói cụ thế về tiếc mục ấy ? - Gv mời từng cặp hs kể - Gv mời 4 – 5 Hs thi kể trước lớp. - Gv nhận xét, chốt lại. * Hoạt động 2: Hướng dẫn Hs làm bài. Mục tiêu: Giúp viết thành một đoạn văn ngắn mà các em vừa kể. + Bài tập 2: - Yêu cầu hs đọc đề bài. - Gv nhắc nhở Hs viết vào vở rõ ràng, từ 7 – 10 câu những lời mình vừa kể. - Gv theo dõi nhắc nhở các em. - Gv mời từ 5 – 7 Hs đọc bài viết của mình trước lớp. - Gv nhận xét, tuyên dương những bạn viết tốt. PP: Quan sát, giảng giải, thực hành. Hs đọc yêu cầu của bài và gợi ý. Hs kể. Kịch, ca nhạc, múa, xiếc. Được tổ chức ở rạp xiếc vào tối thứ 7. Ba đã đưa em đi xem. Đu quay, người đi trên dây,….. Em thích nhất tiết mục người đi trên dây. Thật kì diệu các cô gái vừa giữ thăng bằng vừa bước thoăn thoắt trên sợi dây. Từng cặp Hs kể . Hs thi kể chuyện. Hs lắng nghe. PP: Quan sát, luyện tập, thực hành. Hs đọc yêu cầu đề bài. Hs viết bài vào vở. Hs đọc bài viết của mình. Hs cả lớp nhận xét. 5 Tổng kết – dặn dò. Về nhà tập kể lại chuyện. Chuẩn bị bài: Kể về lễ hội. Nhận xét tiết học. Bổ sung : ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- KHỐI DUYỆT BAN GIÁM HIỆU DUYỆT.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctieng viet tuan 23.doc