Chính sách phát triển - Bài giảng 12 Bất bình đẳng có quan trọng không?

Tài liệu Chính sách phát triển - Bài giảng 12 Bất bình đẳng có quan trọng không?: 1 Chính sách phát triển Bài giảng 12 Bất bình đẳng có quan trọng không? Sự công bằng và có qua có lại • “Trò chơi tận cùng” (Fehr và Schmidt 1999) • Người đề xuất được trao một khoản tiền và phải chia một phần khoản tiền này cho một người phản hồi – Nếu người phản hồi từ chối, cả hai không được đồng nào – Nếu người phản hồi chấp nhận, thì cả hai đều có phần • Người phản hồi có lý trí sẽ chấp nhận bất kỳ tỉ lệ được chia, vì tất cả đều tối ưu Pareto. Nhưng họ thường từ chối khoản chia dưới 30% 2 Wilkinson và Pickett 2009 • Các vấn đề xã hội xảy ra phổ biến hơn ở xã hội bất bình đẳng hơn • Cả người giàu lẫn nghèo đều bị ảnh hưởng • Trong số các nước giàu, những vấn đề này không được kết nối với thu nhập bình quân đầu người. Phúc lợi trẻ em tốt hơn ở các nước giàu và bình đẳng hơn Source: Wilkinson and Pickett 2009 3 Phúc lợi trẻ em không liên quan đến thu nhập ở nước giàu Source: Wilkinson and Pickett 2009 Bệnh lý tâm thầ...

pdf10 trang | Chia sẻ: honghanh66 | Lượt xem: 486 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chính sách phát triển - Bài giảng 12 Bất bình đẳng có quan trọng không?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 Chính sách phát triển Bài giảng 12 Bất bình đẳng có quan trọng không? Sự công bằng và có qua có lại • “Trò chơi tận cùng” (Fehr và Schmidt 1999) • Người đề xuất được trao một khoản tiền và phải chia một phần khoản tiền này cho một người phản hồi – Nếu người phản hồi từ chối, cả hai không được đồng nào – Nếu người phản hồi chấp nhận, thì cả hai đều có phần • Người phản hồi có lý trí sẽ chấp nhận bất kỳ tỉ lệ được chia, vì tất cả đều tối ưu Pareto. Nhưng họ thường từ chối khoản chia dưới 30% 2 Wilkinson và Pickett 2009 • Các vấn đề xã hội xảy ra phổ biến hơn ở xã hội bất bình đẳng hơn • Cả người giàu lẫn nghèo đều bị ảnh hưởng • Trong số các nước giàu, những vấn đề này không được kết nối với thu nhập bình quân đầu người. Phúc lợi trẻ em tốt hơn ở các nước giàu và bình đẳng hơn Source: Wilkinson and Pickett 2009 3 Phúc lợi trẻ em không liên quan đến thu nhập ở nước giàu Source: Wilkinson and Pickett 2009 Bệnh lý tâm thần phổ biến hơn ở các nước giàu nhưng kém bình đẳng Source: Wilkinson and Pickett 2009 4 Tuổi thọ bình quân cao hơn ở các nước giàu và bình đẳng hơn Source: Wilkinson and Pickett 2009 Ở Mỹ, trẻ ở bang bất bình đẳng bỏ học nhiều hơn Source: Wilkinson and Pickett 2009 5 Tỉ lệ tội phạm hình sự là cao hơn ở các bang bất bình đẳng Source: Wilkinson and Pickett 2009 Sự vươn lên của nhóm 1% ở USA 6 Sự tái đắc cử của Tổng thống Obama giống như phép thử Rorschach, với nhiều cách diễn giải. Trong cuộc bầu cử này, mỗi bên tranh luận các vấn đề khiến tôi rất lo lắng: tình trạng khốn đốn kéo dài mà nền kinh tế có vẻ như đang rơi vào, và khoảng cách ngày càng tăng giữa nhóm 1% và phần còn lại, một sự bất bình đẳng không chỉ về kết quả mà còn là cơ hội. Theo tôi, những vấn đề này có hai mặt: khi bất bình đẳng hiện đã ở mức cao nhất kể từ Đại khủng hoảng, thì sự phục hồi mạnh là khó xảy ra trong ngắn hạn, và giấc mơ Mỹ, đời sống sung túc nhờ nỗ lực lao động, hiện đang hấp hối. Bất bình đẳng đang cản trở sự phục hồi Hệ số Gini ở 10 nước đang phát triển và chuyển tiếp lớn nhất - 10.0 20.0 30.0 40.0 50.0 60.0 70.0 1974-1976 1984-1986 1994-1996 2004-2006 7 Phần trăm thu nhập của các nhóm thập phân 9-10 Source: Palma 2011 Tỉ trọng thu nhập nhóm thứ 10th/1st (2005) 0.0 5.0 10.0 15.0 20.0 25.0 30.0 35.0 40.0 8 Tỉ trọng thu nhập 5-9 Source: Palma 2011 Tỉ trọng thu nhập 7-9 Source: Palma 2011 9 Tỉ trọng thu nhập, ở nước bất bình đẳng nhất và bình đẳng nhất Source: Palma 2011 Mexico: phần trăm lương theo GDP, 1950-2000 Source: Palma 2011 10 Mexico: tiền lương thực và năng suất, 1950-2000 Source: Palma 2011

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfmpp05_551_l12v_6932.pdf