Báo cáo Tổng quan về kinh tế Việt Nam 9 tháng đầu năm

Tài liệu Báo cáo Tổng quan về kinh tế Việt Nam 9 tháng đầu năm: 1 TNG QUAN KINH T VIT NAM 9 THÁNG U NM TS. Phm Th Anh ThS. ào Nguyên Thng Nm 2008 chng kin nhiu s bin ng c a nn kinh t th gi i nói chung và kinh t Vi t Nam nói riêng. Sau nhiu nm duy trì c tc tng trng cao, trung bình khong 7,6% m t nm k t nm 2000, và lm phát n nh  mc d i m t con s, nn kinh t Vi t Nam ang thc s gp phi nhng thách thc l n, m t phn do nhng tác ng c a kh ng hong tài chính th gi i, phn khác do nhng yu kém trong vi c iu hành chính sách v mô trong m t thi gian dài kéo theo nhng mt cân i nghiêm trng cho nn kinh t. Bài vit này s trình bày m t cách tng quan hi n trng c a nn kinh t Vi t Nam thông qua vi c xem xét nhng ch s kinh t v mô c bn. !ng thi, bài vit c"ng c gng ch ra nhng nguy và c thách thc i v i nn kinh t trong thi gian t i. I. Ch s giá tiêu dùng M t trong nhng mi quan tâm hàng u c a ngi dân c"ng nh các nhà hoch nh chính sách k t...

pdf15 trang | Chia sẻ: hunglv | Lượt xem: 1400 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Báo cáo Tổng quan về kinh tế Việt Nam 9 tháng đầu năm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 TNG QUAN KINH T VIT NAM 9 THÁNG U NM TS. Phm Th Anh ThS. ào Nguyên Thng Nm 2008 chng kin nhiu s bin ng c a nn kinh t th gi i nói chung và kinh t Vi t Nam nói riêng. Sau nhiu nm duy trì c tc tng trng cao, trung bình khong 7,6% m t nm k t nm 2000, và lm phát n nh  mc d i m t con s, nn kinh t Vi t Nam ang thc s gp phi nhng thách thc l n, m t phn do nhng tác ng c a kh ng hong tài chính th gi i, phn khác do nhng yu kém trong vi c iu hành chính sách v mô trong m t thi gian dài kéo theo nhng mt cân i nghiêm trng cho nn kinh t. Bài vit này s trình bày m t cách tng quan hi n trng c a nn kinh t Vi t Nam thông qua vi c xem xét nhng ch s kinh t v mô c bn. !ng thi, bài vit c"ng c gng ch ra nhng nguy và c thách thc i v i nn kinh t trong thi gian t i. I. Ch s giá tiêu dùng M t trong nhng mi quan tâm hàng u c a ngi dân c"ng nh các nhà hoch nh chính sách k t u nm n nay chính là tc tng nhanh c a chi phí sinh hot. Liên tip trong 6 tháng u c a nm 2008, tc tng ch s giá tiêu dùng luôn  mc l n h n 2% so v i tháng tr c. Trong hai tháng 7 và 8 tc tng giá ã c kim soát  mc d i 2%, c bi t CPI c a tháng 9 ch vào khong 0,18% so v i tháng tr c. Vi c iu chnh giá xng du trong tháng 7 không nh hng nhiu n CPI c a các tháng tip theo. ây phn nào c coi là s thành công c a chính sách tht cht tin t và kim soát tín d#ng c a Vi t Nam t nhng tháng u nm. Tuy nhiên, s chng li c a tc tng giá c"ng phn nhiu do s s#t gim tng cu trong n c c"ng nh th gi i do s suy thoái kinh t toàn cu. H n na, nhiu nhà sn xut ã gim trng lng sn ph$m nh%m lách s kim soát giá c a chính ph và ánh la ngi tiêu dùng. Nu nhìn vào con s so sánh v i cùng kì nm tr c, lm phát v&n tip t#c có chiu h ng i lên qua các tháng, ngoi tr tháng 9. Tc tng giá 9 tháng u nm ã  mc 28% so v i cùng kì nm 2008. Nu nhìn vào các nhóm hàng c bn cu thành gi' hàng tính CPI. T u nm n nay, tt c các nhóm hàng u có xu h ng tng giá so v i cùng kì nm ngoái. D&n u trong nhóm hàng tng giá là l ng thc thc ph$m và v(t li u xây dng. áng chú ý là vi c iu chnh giá xng cui tháng 7 khin cho giá c a nhóm hàng ph ng ti n i li tng vt, khong 25% so v i cùng kì nm tr c và 9% so v i tháng tr c. Nhiu ln iu chnh gim nh) giá xng trong các tháng va qua có v* nh không giúp gim giá nhóm hàng này. iu này phn ánh hành vi iu chnh giá m t chiu c a các doanh nghi p theo chiu h ng d+ tng, khó gim. Vi c tng thu nh(p kh$u xng du lên 5% thay vì gim giá xng du va qua s giúp gim b t gánh nng thâm h#t ngân sách do bù l, giá xng t u nm n nay. Các tác gi là ging viên khoa Kinh T Hc, i hc Kinh t Quc dân. 2 Trong tháng 9 tc tng ch s giá tiêu dùng chng li m t cách áng mng. Hu ht các nhóm hàng u tng ch(m li  mc d i 1% so v i tháng tr c, ngoi tr ba nhóm hàng (i) thit b và ! dùng gia ình, (ii) giáo d#c, và (iii) vn hoá, th thao, gii trí. c bi t nhóm hàng chim t trng l n trong gi' hàng tính CPI là l ng thc thc ph$m hu nh không tng giá, nhóm hàng v(t li u xây dng sau nhiu tháng tng mnh k t u nm ã tng ch(m li do cu gim, khin cho ch s giá tiêu dùng trong tháng 9 ch tng nh). Do tính cht mùa v#, c ng v i vi c Ngân hàng Nhà n c va thông báo s hoàn tr tr c hn h n 20 ngàn t !ng trái phiu bt bu c t u nm cho các ngân hành th ng mi, d kin trong nhng tháng cui nm nhóm hàng l ng thc thc ph$m và m t s nhóm hàng khác s tng tr li. Tuy nhiên, v i vi c tip t#c duy trì lãi sut c bn  mc 13% nh hi n nay, c ng v i s tht cht chi tiêu công và giá xng du có sc ép gim do giá du trong n c ang cao h n rt nhiu so v i giá du th gi i, thì trong nhng tháng cui nm và u nm sau, tc tng ch s giá tiêu dùng hàng tháng c a Vi t Nam s t ng i n nh  mc thp. Các mô hình chu,i thi gian ARMA và VAR d báo lm phát c a chúng tôi cho thy r%ng lm phát s ln lt vào khong 0,37, 0,94 và 1% trong trong 3 tháng cui nm. Hình 1: Tc t ng m t ch s giá tiêu dùng CPI (%) 0 5 10 15 20 25 30 1 2 3 4 5 6 7 8 9 Cùng kì nm trc Tháng trc 3 Hình 2: Tc t ng giá các tháng c a các nhóm hàng c bn (%) (1) Hàng n và dch v n ung; (2)  ung và thuc lá; (3) May m c, m nón, gi y dép; (4) Nhà và v t liu xây dng; (5) Thit b và  dùng gia ình; (6) Dc phm, y t; (7) Phng tin i li, bu in; (8) Giáo dc; (9) Vn hoá, th thao, gii trí; (10)  dùng và dch v khác. (a) So vi cùng kì nm trc 0 10 20 30 40 50 (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9) (10) (b) So vi tháng trc -2 0 2 4 6 8 10 (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9) (10) 4 II. T ng trng sn lng công nghip Mc dù nn kinh t tri qua thi kì khó khn nhng giá tr sn lng công nghi p khá n nh t u nm n nay. Tng giá tr sn lng t  mc n nh h n 50 ngàn t !ng m,i tháng. T trng óng góp và giá tr tng sn lng công nghi p c a các khu vc nhà n c, khu vc ngoài nhà n c, khu vc có vn u t n c ngoài c"ng không có bin ng gì nhiu gia các tháng. ây là m t tín hi u khá tích cc i v i nn kinh t trong giai on hi n nay. óng góp nhiu nht và giá tr sn lng công nghi p là khu vc có vn u t n c ngoài, chim khong 41%, tip theo là khu vc ngoài nhà n c, chim khong 36%. So sánh tc tng v i cùng kì nm tr c chúng ta c"ng thy m t xu h ng t ng t. Tc tng trng c a tng sn lng công nghi p c"ng nh phân theo các khu vc kinh t c"ng n nh t u nm n nay. Giá tr tng sn lng t tc tng khong 16% và n nh qua các tháng t u nm n nay. ng u v tc gia tng sn lng là khu vc ngoài nhà n c, khong 22%, trong khi ó tc gia tng sn lng c a khu vc có vn u t n c ngoài ch t 17% và c a khu vc nhà n c là khong 7%. Qua nhng con s v c cu sn lng công nghi p c"ng nh tc tng sn lng công nghi p c a tng khu vc, m t iu d+ nh(n thy là khu vc nhà n c, trong khi chim m t t trng tài sn và vn u t rt l n, li em li hi u qu kinh t rt thp so v i khu vc ngoài nhà n c và khu vc có vn u t n c ngoài. Vn u t l n c a khu vc nhà n c m t mt to ra ít vi c làm và óng góp ít vào tng trng kinh t, mt khác li là nguy c gây ra lm phát cho nn kinh t. Do v(y, c phn hoá  nhng doanh nghi p nhà n c v&n là h ng i úng n và cn c $y nhanh h n na. Vi c tht cht tín d#ng kéo dài t u nm n nay, c ng v i vi c tng mnh giá xng du vào cui tháng 7 và s suy gim c a c cu trong n c l&n quc t, ã bt u phát huy nhng tác ng tiêu cc i v i ngành sn xut công nghi p nói riêng, và các ngành khác nói chung. GDP 9 tháng u nm tính theo giá so sánh ã tng khong 6,5% so v i cùng kì nm tr c, tuy nhiên tc tng trng sn lng công nghi p ã không còn duy trì c tc tng nh nhng tháng tr c. c bi t tc tng giá tr sn lng công nghi p c a khu vc t nhân ã gim khong 3 im % so v i tc tng trng sn lng c a các tháng tr c. Mc suy gim này là t ng i nh' nhng li u nó có phi là tm thi hay là s khi u c a m t s suy gim hàng kéo dài và ct gim sn xut c a hàng lot các doanh nghi p trong nn kinh t ph# thu c rt nhiu vào s linh hot c a các nhà iu hành chính sách v mô. Trong tình hình hi n nay, có l sau vi c tng hàng lot các loi thu nh(p kh$u c"ng nh xut kh$u trong nhiu tháng qua và giá du th gi i ã xung gn mc 70USD/thùng, thì s can thi p c a Chính ph nh%m a mc giá xng du trong n c v sát mc giá th gi i s là liu thuc kích thích hp lí nht i v i nn kinh t, va m bo n nh giá c, va thúc $y c tng trng kinh t. !ng thi, khi kì vng v lm phát trong nn kinh t ã bt u gim, cùng v i vi c tip t#c kim soát tín d#ng tránh nhng khon cho vay r i ro c a h thng ngân hàng th ng mi, Ngân hàng Nhà n c nên dn iu chnh mc lãi sut c bn nh%m gim b t khó khn cho các doanh nghi p. 5 Hình 3: Tình hình sn xut công nghip ( n v: t ng, giá so sánh 1994) (a) Giá tr sn lng (t  ng, giá so sánh 1994) 0 10000 20000 30000 40000 50000 60000 70000 1 2 3 4 5 6 7 8 9 Tng s Khu vc NN Khu vc ngoài NN Khu vc có vn TNN (b) T c  tng so vi cùng kì nm trc (%) 0 5 10 15 20 25 1 2 3 4 5 6 7 8 9 Tng s Khu vc NN Khu vc ngoài NN Khu vc có vn TNN III. Cán cân th ng mi (1) Xut khu: Xut kh$u t u nm n nay t tc tng trng cao  tt c các khu vc và hu ht các mt hàng so v i cùng kì nm tr c. Trung bình 9 tháng u nm tc tng tng giá tr xut kh$u hàng tháng t h n 30%, trong ó khu vc kinh t trong n c t tc tng h n 28%, khu vc kinh t n c ngoài t tc tng h n 32% so v i cùng kì nm tr c. c bi t trong tháng 8 và tháng 9 va qua, khu vc kinh t trong n c và khu vc có vn u t n c ngoài t tc tng giá tr xut kh$u ln lt khong 44% và 35% so v i cùng kì nm 2007. Tng giá tr xut kh$u c a các tháng trong nm t ng i n nh  mc cao. Các mt hàng xut kh$u có giá tr cao (ngoi tr du thô chim h n 18,16%) ln lt là d t may (14,09%), giày dép (h n 7,09%), thu- sn (6,85%), go 6 (5,02%). Tng giá tr kim ngch xut kh$u t u nm n nay t h n 48,3 t USD, tng gn 40% so v i cùng kì nm tr c. Xét v t trng óng góp vào giá tr xut kh$u c a Vi t Nam, m t ln na chúng ta li thy c vai trò quan trng c a khu vc kinh t có vn u t n c ngoài. Khu vc này óng góp t i 55% vào tng giá tr kim ngch xut kh$u trong 9 tháng u nm nay. Khu vc kinh t trong n c, g!m c nhà n c l&n t nhân, óng góp 45% tng giá tr xut kh$u. Nu loi tr giá tr xut kh$u du thô và các loi khoáng sn khác thì có l khu vc kinh t nhà n c óng góp m t phn rt nh' vào giá tr này so v i quy mô t ng ng c a h. Hình 4: Tình hình xut khu (a) Giá tr xu t kh u (triu USD) 0 1000 2000 3000 4000 5000 6000 7000 1 2 3 4 5 6 7 8 9 Tng giá tr KT trong nc KT có vn TNN D u thô Hàng hoá khác (b) T c  tng so vi cùng kì nm trc (%) 0 10 20 30 40 50 60 1 2 3 4 5 6 7 8 9 Tng giá tr KT trong nc KT có vn TNN D u thô Hàng hoá khác Trong hai tháng va qua, giá tr xut kh$u c a m t s ngành hàng xut kh$u ch yu c a Vi t Nam nh du thô, d t may, go, thu- sn ã bt u có du hi u gim so v i các tháng tr c. S s#t gim này ch yu do giá gim (du thô) và cu trên th gi i gim do 7 nh hng c a suy thoái kinh t M. Ngoài ra, nhiu doanh nghi p xut kh$u c"ng ang gp khó khn do chi phí sn xut trong n c quá cao khin cho hàng xut kh$u c a Vi t Nam tr nên kém cnh tranh h n trên th trng th gi i. S s#t gim này là không áng k và v&n gi c tc tng trng cao so v i cùng kì nm ngoái, tuy nhiên nó s rt nguy hi i v i sn xut và vi c làm trong n c nu kéo dài. Tình hình tài chính th gi i nhng tháng gn ây có nhiu bin ng. Hàng lot t chc tài chính l n  M ng tr c nguy c phá sn hoc b thâu tóm bi các t chc khác. K hoch gii cu th trng tài chính c a M ã c thông qua nhng còn cn thi gian  phát huy hi u qu và em li nim tin cho nn kinh t M c"ng nh các n c có liên quan. Hàng ch#c ngàn nhân viên tài chính  M ang ng tr c nguy c mt vi c. S bt n này trên th trung tài chính th gi i tr c tiên s nh hng trc tip n nn kinh t M - th trng xut kh$u l n th nht c a Vi t Nam trong 9 tháng u nm. S i xung c a nn kinh t M s trc tip làm cho cu nh(p kh$u hàng hoá t Vi t Nam vào M gim sút. Ngoài ra, các s ki n trên còn nh hng n các nn kinh t khác nh Asean và EU và gián tip nh hng xu n th trng xut kh$u c a Vi t Nam  các quc gia này. Nhng bt n trên th trng tài chính M có l s kéo theo s xung giá c a !ng USD so v i các ngoi t khác c"ng nh !ng VND và s gây khó khn cho hot ng xut kh$u c a Vi t Nam trong nhng tháng cui nm. Tuy nhiên, nu nhìn vào c cu mt hàng xut kh$u c a Vi t Nam sang M – th trng chu nh hng mnh nht bi cu c kh ng hong tài chính hi n nay – chúng ta có th thy các mt hàng xut kh$u chính bao g!m: hàng d t may (chim khong 45%), giày dép và g, & sn ph$m g, (m,i mt hàng chim khong gn 9%), du thô (chim gn 8%), thu- sn (chim h n 5%). Nu nhìn vào c cu xut kh$u các mt hàng c a Vi t Nam ra th gi i, các mt hàng xut kh$u chim t trng l n là nguyên li u thô và hàng tiêu dùng c bn nh: du thô (18,16%), d t may (14,09%), giy dép (7,09%), thu- sn (6,85%), go 5,02%,...  ánh giá rõ h n tác ng c a kh ng hong tài chính M. n xut kh$u c a Vi t Nam vào th trng M. chúng tôi xem xét n co dãn cu theo thu nh(p c a ngi dân M. i v i m t s mt hàng xut kh$u chính, và !ng thi xem xét tính cnh tranh v giá c c a hàng hóa Vi t Nam ti th trng M.. Các co dãn này c tham kho t các nghiên cu tr c ây và gi nh r%ng giá tr c a các co dãn này không thay i m t cách áng k cho n thi im nghiên cu. Mt hàng dt may Theo nghiên cu c a Zhang và Norton (1995), co dãn cu theo thu nh(p c a ngi M. v qun áo là không co dãn, bin thiên trong khong t 0,16 n 0,48 ( i v i qun áo c a nam gi i) và t 0,21 n 0,6 ( i v i qun áo c a n gi i); t 0,12 n 0,52 ( i v i qun áo c a bé trai); t 0,17 n 0,34 (qun áo c a bé gái). Nh v(y, có th cho r%ng kh ng hong tài chính không có tác ng quá xu n thì trng may mc c a M. nói chung. Xét theo tiêu chí giá c thì giá mt hàng may mc c a Vi t Nam r* t ng i so v i giá mt hàng này nhng n t các nhà cung cp khác trên th gi i. Xu h ng gim thu nh(p c a ngi M. có khuynh h ng chuyn sang tiêu dùng các mt hàng có gi c thp h n nh là tiêu dùng m t hàng hóa th cp. iu này là có th là m t tín hi u tt cho ngành d t may c a Vi t Nam. Và i v i ngành này, trái ngc v i nhng suy lu(n thông 8 thng thì xut kh$u c a ngành này có th s không gim nhiu và th(m chí còn có th gia tng nu các doanh nghi p xut kh$u bit khai thác th trng. Ngành giy dép Alexander.F.B (2006) s/ d#ng s li u chu,i thi gian t nm 1955-2002   c lng co dãn theo thu nh(p c a cu giy dép  M., cho thy t nm 1955 n 1970 co dãn theo thu nh(p i v i giy dép  M. là nh' h n 1 (0,441). Sau nm 1972, co dãn theo thu nh(p l n h n 1 (1,257). Nhng lu ý r%ng ây là kt qu  c lng cho toàn b mt hàng giy dép c nh(p kh$u, sn xut và tiêu dùng  th trng M. mà không phân loi mc sang trng và tính cht c a sn ph$m. C"ng t ng t nh i v i mt hàng d t may, nu giá c giày dép c a Vi t Nam xut sang th trng M. r* h n sn ph$m cùng loi nhng có ngu!n gc t Tây Âu hay m t s th trng khác, thì giày dép xut kh$u c a Vi t Nam có th tng hoc b thi t hi không áng k t s kh ng hong tài chính này. Ngành thy hi sn Kt qu nghiên cu c a Anil.K.S (2006) ch ra co dãn chi tiêu c a hi sn là 2,844, iu này có ngha r%ng hi sn có nhy rt l n i v i s thay i trong tng thu nh(p c a ngi tiêu dùng, nu thu nh(p c a ngi M. gim 1% thì chi tiêu cho hàng thu- sn s gim 2,844%. Tuy nhiên m t s mt hàng th y hi sn là hàng hóa thit yu i v i cu c sng c a ngi M., c bi t m t s còn c coi là hàng hóa th cp nh m t s loi cá trong ó có cá Basa (Catfish), m t s loi tôm, mc, v.v… Kt qu  c lng trên c a Anil là  c lng co dãn theo thu nh(p chung cho tt c các mt hàng th y hi sn do ó có th m t s mt hàng th y hi sn c coi là hàng hóa xa x, và m t s mt hàng là hàng hóa thông thng nên co dãn d ng c a các mt hàng này ln át các mt hàng th cp khác. T- trng xut kh$u hi sn c a Vi t Nam vào th trng M. chim khong trên 5% tng kim ngch xut kh$u vào M.. Trong s mt hàng hi sn thì mt hàng cá Basa và m t s mt hàng khác có giá c r* h n các mt hàng thay th mà M. nh(p kh$u t các n c khác. Do v(y s suy gim thu nh(p c a ngi dân là c h i  h chuyn h ng tiêu dùng sang các mt hàng c a Vi t Nam. iu này có th có li cho xut kh$u mt hàng này c a Vi t Nam. Ngành Cà phê Theo nghiên cu c a Arturo J. Galindo (2007), nhng n c có thu nh(p cao, co dãn cu v cà phê theo thu nh(p gn nh b%ng không, v i nhng nhóm n c này co dãn vào khong 0,03%. Nh v(y có th thy cà phê là m t mt hàng thit yu trong tiêu dùng c a ngi dân  nhng n c thu nh(p cao, trong ó có M.. Do v(y tác ng kh ng hong tài chính làm suy gim nn kinh t M. và nn kinh t m t s n c khác na, nu có, s không có tác ng mnh n nhu cu nh(p kh$u cà phê. Do v(y xut kh$u c a ngành cà phê Vi t Nam s không b nh hng mnh và tiêu cc t cu c kh ng hong tài chính. Mt s ngành khác Các ngành còn li có t- trng và giá tr xut kh$u l n vào th trng M. trong ó có du thô, g, và các sn ph$m t g,, ht iu, và các mt hàng khác. i v i du thô thì ây là hàng hóa có th tích tr c trong thi gian dài và tính cht c a sn ph$m là hoàn toàn 9 !ng nht theo thi gian, nên nu có s suy gim trong xut kh$u thì c"ng không áng lo ngi và ó ch là s suy gim có tính cht rt tm thi. Các mt hàng có kh nng chu nhiu nh hng nht có th là g, và các sn ph$m t g,, sn ph$m mây, tre, cói, thm, ! ch i tr* em,… Tuy nhiên a s các mt hàng này có t trng nh'. G, và sn ph$m t g, có t trng t ng i l n tuy nhiên nhiu nghiên cu i v i nn kinh t M li cho r%ng co dãn c a cu mt hàng này theo giá và theo thu nh(p li khá thp, ln lt khong – 0,72 và 0,3 (ví d# nh nghiên cu c a Nicita A. và M. Olarreaga, 2006). Do v(y i v i mt hàng này,  tránh b tn th ng, Vi t Nam nên t(p trung vào các sn ph$m c xp vào dng sn ph$m thông thng. Hình 5: C cu th trng xut khu 9 tháng u n m (a) C c u th trng xu t kh u (%) 17.53% 16.08% 17.32%7.22% 6.80% 35.05% M EU ASEAN Oxtraylia Trung Quc Khác (b) T c  tng so vi cùng kì nm trc (%) 0 10 20 30 40 50 60 70 80 T n g gi á tr M  EU AS EA N O x tra yl ia Tr u ng Qu  c Kh ác 10 (2) Nh p khu Tng giá tr nh(p kh$u t u nm n nay tng t bin so v i các nm tr c k t tháng 2. T tháng 2 n tháng 6, tc tng tng giá tr nh(p kh$u m,i tháng tng t 60- 70% so v i cùng kì nm tr c. S gia tng này di+n ra  hu ht các nhóm hàng nh(p kh$u. i u trong các nhóm hàng có tc tng giá tr nh(p kh$u cao so v i cùng kì nm tr c là ô tô (có tháng tng h n 400%), tip theo là phân bón và du m0 ng thc v(t ( u tng h n 200%). Nhng tháng gn ây do chính ph áp d#ng các bi n pháp thu quan c ng v i s gim sút c a tng cu trong n c nên tc tng giá tr nh(p kh$u ã ch(m li, tuy nhiên v&n  mc cao khong 50% m,i tháng so v i cùng kì nm tr c. Tng giá tr nh(p kh$u t u nm n nay là khong 64 t USD, t tc tng khong 54% so v i cùng kì nm tr c. iu này gây mc nh(p siêu th ng mi khong 15,7 t USD, tng 86% so v i cùng kì nm tr c. M t tín hi u áng mng là nh(p siêu th ng mi trong nhng tháng gn ây ang có xu h ng gim mnh, t mc nh(p siêu 3,2 t- USD trong tháng 4 ã gim xung còn 1,9 t- USD trong tháng 5, 728 tri u USD trong tháng 6, 753 tri u USD trong tháng 7, 258 tri u USD trong tháng 8, và 500 tri u USD trong tháng 9. Trong 3 tháng cui nm d kin khi cu tiêu th# c a th gi i l&n trong n c u tng cao, kim ngch xut nh(p kh$u c a Vi t Nam s không có gì bin ng nhiu, m#c tiêu kim ch mc nh(p siêu  d i 20 t USD là con s có th thc hi n c. Xét v t trng nh(p kh$u c a các khu vc kinh t, chúng ta có th d+ dàng nh(n thy khu vc kinh t trong n c, trong ó ch yu là khu vc kinh t nhà n c, ang chim m t t trng l n, khong 67%, tng giá tr nh(p kh$u trong nm 2008. Trong khi ó, óng góp c a khu vc này vào giá tr c a Vi t Nam nh phân tích  trên li rt nh'. Ngc li, khu vc kinh t có vn u t n c ngoài, có óng góp l n vào giá tr xut kh$u li có tng giá tr nh(p kh$u thp h n, ch b%ng khong m t n/a c a khu vc kinh t trong n c. Nhng du hi u này cho thy ang có s mt cân i v quy mô và tính hi u qu gia các khu vc và thành kinh t trong nn kinh t Vi t Nam. Hình 5: Tình hình nhp khu 11 (a) Giá tr nhp kh u (triu USD) 0 2000 4000 6000 8000 10000 1 2 3 4 5 6 7 8 9 Tng giá tr KT trong nc KT có vn TNN (b) T c  tng so vi cùng kì nm ngoái (%) 0 20 40 60 80 100 1 2 3 4 5 6 7 8 9 Tng giá tr KT trong nc KT có vn TNN IV. u t nc ngoài Tng s vn u t trc tip n c ngoài (FDI) ng kí t u nm n nay t khong 56 t USD, tng gn gp 5 ln so v i cùng kì nm tr c. Vn u t n c ngoài ch yu t(p trung vào các lnh vc nh du khí (10,6 t USD), công nghi p nng (19,4 t USD), khách sn du lch và xây dng vn phòng ô th (m,i ngành khong h n 8,5 t USD), xây dng ô th m i (gn 5 t). M t iu d+ nh(n thy là FDI nm nay t(p trung nhiu vào các ngành liên quan n bt ng sn. Cn lu ý r%ng FDI cam kt vào nhng ngành bt ng sn s không t ng ng v i ngu!n FDI gii ngân bi vì các nhà u t n c ngoài s tin hành huy ng vn  trong n c tr c khi d án c thc hi n và chuyn li nhu(n ra n c ngoài. FDI vào nhng ngành to ra giá tr xut kh$u cao nh thu- sn, nông lâm nghi p, công nghi p nh) chim m t t trng rt nh'. Xu h ng này là áng ngi i v i s cân b%ng cán cân thanh toán và n nh t giá hi oái trong t ng lai. 12 Nhng di+n bin xu trên th trng th gi i trong nhng tháng va qua cha chc ã phi là tín hi u xu i v i ngu!n vn trc tip l&n gián tip n c ngoài vào Vi t Nam. Ngoài yu t tâm lý, th trng tài chính Vi t Nam v&n ang c ánh giá tt m t cách t ng i v i các th trng tài chính khác trong khu vc và trên th gi i nh môi trng kinh t v mô ang có chiu h ng tích cc. Nhng di+n bin trên th trng tài chính th gi i nhng tháng gn ây có l s khin các nhà u t n c ngoài tái c cu danh m#c u t và tìm kim c h i  nhng th trng n nh h n. Nhng tháng cui nm Vi t Nam có l s tip t#c nh(n c ngu!n vn u t trc tip, tuy nhiên Chính ph cn có nhng nh h ng chính sách khuyn khích lu!ng vn này vào nhng ngành to ra vi c làm và giá tr xut kh$u l n trong t ng lai, không nên khuyn khích nhng vào nhng ngành va em li li ích thp va gây ra s mt cân i v mô và nh hng n tng trng c a nn kinh t trong dài hn. Gii ngân vn FDI trong 9 tháng u nm khong 8,1 t USD tng h n 37% so v i cùng kì nm ngoái. Tuy nhiên so v i tng s vn cam kt t u nm n nay và s vn c ng d!n cha c gii ngân trong nhng nm tr c thì tc gii ngân này là khá ch(m. Vn ODA cam kt t u nm n nay t 1,826 t USD, trong ó gii ngân t khong 1,415 t USD, b%ng 74,5% so v i k hoch c nm. !ng thi tng s khách quc t n Vi t Nam v i nhiu m#c ích khác nhau t u nm n nay liên t#c tng, t khong h n 3,3 tri u lt khách, tng khong gn 6% so v i cùng kì nm ngoái và góp m t phn áng k vào ngu!n thu ngoi t c a quc gia. Giá tr nh(p siêu cao, tuy nhiên nh có ngu!n vn FDI khng l! c ng v i các ngu!n thu ngoi t l n khác nh ODA, khách quc t vào Vi t Nam, kiu hi… s giúp cho !ng VND có giá tr t ng i n nh trong thi gian qua và n cui nm. 13 Hình 6: FDI cam kt vào m t s ngành chính (t USD) 0 10 20 30 40 50 60 Tng CN n ng D u khí KS&DL XD VP & Cn h XD TM CN nh Hình 7: Khách Quc t n Vit Nam 0 100000 200000 300000 400000 500000 1 2 3 4 5 6 7 8 9 Tng Du lch Công vic Thm thân nhân Mc ích khác 14 V. Kt lun Các phân tích trên ít nhiu cho thy bi cnh kinh t V mô hi n ti c a Vi t Nam hi n ã tm thi khác ph#c c tình trng lm phát cao h!i u nm sau hàng lot nhng n, lc ct gim chi tiêu công, tht cht tín d#ng, tht cht tin t ,… Tuy nhiên nguy c lm phát cao xut hi n tr li v&n còn l n nu nh Vi t Nam không gii quyt c tri t  nhng mt cân i gia quy mô, c cu u t, và tính hi u qu gia các khu vc kinh t. Tng trng kinh t nói chung và tng trng sn lng công nghi p c a Vi t Nam có du hi u chng li sau nhng n, lc kim ch lm phát và s nh hng tiêu cc c a kinh t th gi i. Các phân tích trong nghiên cu này m t ln na ch ra s kém hi u qu c a khu vc kinh t nhà n c so v i hai khu vc còn li là khu vc kinh t ngoài nhà n c và khu vc có vn u t n c ngoài. S yu kém này c a khu vc nhà n c th hi n  t- trng vn u t trong tng u t toàn xã h i và t- trng nh(p kh$u l n, trong khi lng hàng hoá và dch v# sn xut ra cha t ng xng v i quy mô u t. iu này làm cho nhi m v# kim ch lm phát tr nên khó khn, lm phát có nguy c tng tr li bt c khi nào nu n i l'ng tim t và tín d#ng. Do v(y, nghiên cu này tip t#c ng h $y mnh quá trình c phn hóa các doanh nghi p nhà n c theo h ng minh bch và hi u qu. Chín tháng u nm chng kin nhng di+n bin bt thng c a hot ng xut nh(p kh$u c a Vi t Nam, c bi t là hot ng nh(p kh$u. Kim ngch nh(p kh$u c a Vi t Nam tng bt thng trong 6 tháng u nm, c bi t tng mnh t tháng 2 khi tng giá tr nh(p kh$u hàng tháng tng 60 – 70% so v i cùng k1 nm ngoái. iu này làm quy mô nh(p siêu c a Vi t Nam tng mnh so v i các tháng cùng kì nm tr c. Tuy v(y, quy mô nh(p siêu có xu h ng gim dn và gim mnh k t nhng tháng gia nm. i v i hot ng xut kh$u, do tác ng c a cu c kh ng hong tài chính M. nên ít nhiu xut kh$u c a Vi t Nam s b các tác ng tiêu cu, tuy nhiên, nghiên cu này cho thy Vi t Nam có th hn ch c các tác ng tiêu cc n xut kh$u c a Vi t Nam theo h ng t(p trung vào các mt hàng Vi t Nam có li th so sánh và khéo léo la chn loi sn ph$m phù hp v i nhu cu s ng c a các th trng xut kh$u. V i vi c tip t#c kim ch nh(p siêu, và có chin lc úng n trong xut kh$u theo h ng mà nghiên cu này  cp thì m#c tiêu kim ch nh(p siêu  mc d i 20 t- USD là iu có th t c trong nm nay. M t iu áng chú ý na là quy mô vn FDI vào Vi t Nam trong 9 tháng u nm tng mnh so v i cùng k1 nm ngoái kéo theo quy mô gii ngân c"ng tng. Tuy nhiên nu xét theo tc gii ngân thì tc nm nay c ánh giá là rt ch(m. Vn FDI ang có khuynh h ng dch chuyn sang khu vc bt ng sn, khách sn, và nhà hàng - vn là các khu vc hi n ang mng li t- sut li nhu(n cao. Xu h ng này cn c iu chnh bi các chính sách v mô nh%m tránh s u c vn ã và ang t!n ti  mc cao trong nhng ngày này. Tránh xy ra hi n tng bong bóng giá tài sn và kém hi u qu trong vi c s/ d#ng ngu!n lc t ai. Nm 2009 c xem là nm khó khn i v i nn kinh t toàn cu.  hn ch nhng tác ng tiêu cc có th có, Vi t Nam cn tip t#c phát huy sc mnh n i lc c a chính mình, trong ó kim ch lm phát và tng sc cnh tranh, hi u qu c a nn kinh t là vn  cn c chú trng. Gii quyt c nhng v&n  này Vi t Nam s gii quyt c 15 các vn  bt cân b%ng khác trong nn kinh t nh thâm h#t ngân sách, thâm h#t th ng mi, s bt n v t- giá hi oái, c"ng nh nhng bt n trên th trng tài chính. Ngu n s liu tham kho: T ng C Th ng Kê

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfBAOCAOKINHTEVIMO-09-08.pdf