Bài giảng tạo các tương tác cơ bản

Tài liệu Bài giảng tạo các tương tác cơ bản: CHƯƠNG III : TẠO CÁC TƯƠNG TÁC CƠ BẢN I.TWEENING SPRITE Tweening (tạo tương tác) là cách mà chúng ta làm cho Sprite di chuyển hay thay đổi khi phim được trình chiếu. Chúng ta định nghĩa các tính chất của Sprite bằng Keyframe và Director sẽ tự động thay đổi các tính chất của Sprite giữa hai Keyframe. Keyframe là nơi mà các tính chất, như hướng chuyển động, có thể thay đổi. Các tính chất này bao gồm đường di chuyển, kích thước, màu nền và màu viền và tỉ lệ hỗn hợp màu. Mỗi Keyframe định nghĩa giá trị cho tất cả các tính chất này thậm chí bạn chỉ định nghĩa một trong số các tính chất. Director sẽ tự động điều chỉnh các tính chất giữa hai Keyframe một cách phù hợp. Ví dụ, nếu chúng ta đặt tỉ lệ kích thước của Sprite tại vị trí của Keyframe số 1 là 100% và tại Keyframe số 2 là 50% thì khi trình chiếu thì Director sẽ thay đổi dần dần tỉ lệ này từ 100% đến 50% khi đầu chiếu lại đi qua c...

ppt57 trang | Chia sẻ: hunglv | Lượt xem: 1083 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng tạo các tương tác cơ bản, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÖÔNG III : TAÏO CAÙC TÖÔNG TAÙC CÔ BAÛN I.TWEENING SPRITE Tweening (taïo töông taùc) laø caùch maø chuùng ta laøm cho Sprite di chuyeån hay thay ñoåi khi phim ñöôïc trình chieáu. Chuùng ta ñònh nghóa caùc tính chaát cuûa Sprite baèng Keyframe vaø Director seõ töï ñoäng thay ñoåi caùc tính chaát cuûa Sprite giöõa hai Keyframe. Keyframe laø nôi maø caùc tính chaát, nhö höôùng chuyeån ñoäng, coù theå thay ñoåi. Caùc tính chaát naøy bao goàm ñöôøng di chuyeån, kích thöôùc, maøu neàn vaø maøu vieàn vaø tæ leä hoãn hôïp maøu. Moãi Keyframe ñònh nghóa giaù trò cho taát caû caùc tính chaát naøy thaäm chí baïn chæ ñònh nghóa moät trong soá caùc tính chaát. Director seõ töï ñoäng ñieàu chænh caùc tính chaát giöõa hai Keyframe moät caùch phuø hôïp. Ví duï, neáu chuùng ta ñaët tæ leä kích thöôùc cuûa Sprite taïi vò trí cuûa Keyframe soá 1 laø 100% vaø taïi Keyframe soá 2 laø 50% thì khi trình chieáu thì Director seõ thay ñoåi daàn daàn tæ leä naøy töø 100% ñeán 50% khi ñaàu chieáu laïi ñi qua caùc Frame giöõa hai Keyframe naøy. I.1. ÑEÅ TWEEN MOÄT SPRITE Tröôùc khi baét ñaàu, baïn haõy taïo moät Cast môùi (New) vaø Copy moät Cast Member "Saucer" trong Cast "Tween" trong file Director6.5\Showme\Tweening.dir. (Duøng leänh Copy Cast Members vaø leänh Paste Bitmap ñaõ bieát tröôùc ñaây). Di chuyeån Sprite trong Stage ñeán nôi maø baïn muoán baét ñaàu quaù trình chuyeån ñoäng. Tieán haønh ñaët Frame baét ñaàu ôû moät vò trí thích hôïp. Frame baét ñaàu cuõng laø Keyframe ñaàu tieân trong Sprite. Trong Score, nhaáp vaøo Frame ñaàu tieân trong Sprite ñeå choïn vò trí Keyframe ñaàu tieân. (neáu Score khoâng môû, choïn Score trong trình ñôn Windows) Director ñaët Keyframe ôû vò trí cuûa ñaàu phaùt laïi (Playback Head). Sau ñoù choïn Keyframe trong trình ñôn Insert hoaëc nhaán toå hôïp phím Ctrl + Shift + K ñeå ñaët Keyframe ñaàu tieân. Trong Stage, keùo Sprite ñeán vò trí maø baïn muoán Sprite döøng laïi hoaëc thay ñoåi höôùng chuyeån ñoäng. Trong Score, choïn frame cuoái cuøng Choïn Keyframe trong trình ñôn Insert moät laàn nöõa ñeå ñaët moät Keyframe ôû Frame cuoái. Laëp laïi caùc böôùc 2 vaø 3 ñeå loàng theâm caùc Keyframe giöõa Keyframe ñaàu vaø Keyframe cuoái. Chuù yù raèng Frame cuoái khoâng phaûi laø moät Keyframe tröø khi baïn ñònh nghóa noù. Rewind (ñaët phim ôû vò trí baét ñaàu), sau ñoù nhaán vaøo nuùt Play ñeå chaïy phim vaø quan saùt Sprite di chuyeån giöõa caùc ñieåm ñaõ ñöôïc ñònh nghóa trong Keyframe. I.2. HIEÄU CHÆNH ÑÖÔØNG DI CHUYEÅN CUÛA SPRITE Tröôùc khi tieán haønh hieäu chænh ñöôøng di chuyeån cuûa Sprite, chuùng ta caàn phaûi hieån thò ñöôøng di chuyeån cuûa Sprite nhö ñaõ bieát tröôùc ñaây. Ñeå hieån thò ñöôøng di chuyeån cuûa Sprite, choïn Sptite Overlay\Show Paths trong trình ñôn View. Ñöôøng di chuyeån cuûa Sprite seõ ñöôïc hieån thò khi chuùng ta choïn Sprite. Chuùng ta coù theå di chuyeån Keyframe veà phía tröôùc hoaëc sau trong Score ñeå hieäu chænh thôøi ñieåm thay ñoåi höôùng chuyeån ñoäng baèng caùch keùo KeyFrame töông öùng veà phía tröôùc hoaëc sau. Khi chuùng ta keùo Keyframe treân Stage thì Director di chuyeån ñaàu phaùt laïi cuûa Keyframe ñöôïc choïn vaø löu laïi vò trí môùi cuûa Keyframe. Chuùng ta coù theå thay ñoåi caùch Sprite di chuyeån vaø ñöôøng maø Sprite di chuyeån cuõng nhö caùc thoâng soá khaùc cho cheá ñoä Tween baèng caùch môû hoäp thoaïi Sprite Tweening baèng caùch choïn Sprite \ Tweening trong trình ñôn Modify. Hoäp thoaïi Sprite Tweening xuaát hieän nhö hình döôùi. Ñöôøng maø Sprite di chuyeån seõ ñöôïc hieån thò trong hoäp thoaïi naøy. Trong hoäp thoaïi naøy chuùng ta coù theå ñaët caùc cheá ñoä Tween cho Sprite ñaõ choïn. Trong phaàn Tween chuùng ta coù theå ñaët caùc thoâng soá ñöôïc tween(töông taùc) nhö ñöôøng di chuyeån, kích thöôùc, tính chaát cuûa hoãn hôïp maøu, maøu neàn. Ñaùnh daáu vaøo tính chaát naøo maø baïn muoán. Curvature ñieàu khieån möùc ñoä ñöôøng cong cuûa Sprite di chuyeån theo höôùng beân trong hay beân ngoaøi ranh giôùi ñöôøng di chuyeån Normal : Sprite chuyeån theo ñöôøng naèm beân trong vò trí Keyframe cuûa Sprite. Linear : Sprite di chuyeån theo ñöôøng thaúng giöõa caùc Keyframe. Extreme: Sprite di chuyeån theo ñöôøng naèm beân ngoaøi vò trí Keyframe cuûa Sprite Khi baïn ñaùnh daáu vaøo hoäp tuøy choïn "Continuous at Endpoints" thì Director seõ töï ñoäng laøm cho caùc Sprite di chuyeån nhòp nhaøng giöõa ñieåm baét ñaàu vaø ñieåm cuoái khi di chuyeån thaønh voøng keùp kín. Speed : Xaùc ñònh toác ñoä Sprite thay ñoåi giöõa caùc Keyframe. Sharp changes : Caùc thay ñoåi veà tính chaát cuûa Sprite xaûy ra ñoät ngoät. Smooth Changes : Thay ñoåi daàn daàn caùc tính chaát cuûa Sprite. Ease-In vaø Ease-Out ñònh nghóa caùc tính chaát cuûa Sprite ñöôïc bieán ñoåi trong toaøn boä ñoä daøi cuûa Sprite. Ease-In : Ñònh nghóa phaàn traêm cuûa Sprite ñöôïc keùo daøi maø baïn muoán taêng toác Sprite. Ease-Out : Ñònh nghóa phaàn traêm cuûa Sprite ñöôïc keùo daøi maø baïn muoán giaûm toác Sprite II. HOAÏT CAÛNH VÔÙI CHUOÃI CAST MEMBER Tröôùc khi baét ñaàu phaàn naøy, baïn haõy môû phim Tweening trong thö muïc Director6.5 \ Showme. Sau ñoù môû Cast "Tween" roài Copy taát caû caùc Cast Member trong Cast naøy. Tieáp theo môû moät phim môùi vaø taïo moät Cast môùi (New Cast) vaø nhaäp taát caû caùc Cast Member vaøo trong Cast naøy (Söû duïng leänh Paste ñaõ bieát). Söû duïng moãi Cast Member ñeå taïo ra caùc hoaït caûnh phöùc taïp hôn so vôùi chöùc naêng Tween. Sprite thöôøng chæ taïo ra töø moät Cast Member, nhöng noù cuõng coù theå bao goàm nhieàu Cast Member. Ví duï, hoaït caûnh moät ngöôøi ñaøn oâng ñang ñi boä coù theå goàm nhieàu Cast Member hieån thò caùc vò trí khaùc nhau cuûa ngöôøi ñaøn oâng naøy. Baèng caùch ñaët taát caû caùc hình aûnh vaøo trong moät Sprite, chuùng ta coù theå laøm vieäc vôùi caùc Cast Member nhö laø ñoái vôùi moät vaät rieâng reõ. Coù raát nhieàu caùch taïo ra hoaït caûnh goàm nhieàu Cast Member trong Director. Sau ñaây laø caùc phöông phaùp cô baûn. Meïo : Caùch toát nhaát ñeå chuaån bò caùc Cast Member trong hoaït caûnh chuoãi Cast Member laø duøng onion skinning trong cöûa soå Paint. Chöùc naêng naøy cho pheùp chuùng ta veõ moät aûnh döïa treân caùc aûnh tröôùc vaø sau noù trong moät chuoãi hoaït hình laøm aûnh neàn. II.1 ÑEÅ TAÏO MOÄT HOAÏT CAÛNH VÔÙI NHIEÀU CAST MEMBER: Taïo moät Sprite baèng caùch ñaët Cast Member ñaàu tieân trong chuoãi hoaït hình trong Stage trong Frame thích hôïp. Thay ñoåi ñoä daøi cuûa Sprite neáu caàn baèng caùch keùo Frame ñaàu vaø cuoái trong Score neáu muoán. Choïn Display\Cast Member trong trình ñôn View ñeå hieån thò teân cuûa Cast Member trong moãi Sprite. Teân cuûa Cast Member seõ ñöôïc hieån thò trong Score. Choïn Sprite Labels\Change Only trong trình ñôn View ñeå hieån thò teân cuûa Cast Member trong Sprite khi noù thay ñoåi. Ñieàu naøy taïo ñieàu kieän deã daøng ñeå nhaän ra caùc Frame nôi maø Cast Member thay ñoåi. Baïn coù theå phaûi phoùng lôùn maøn hình ñeán 800% vì vaäy Frame ñuû lôùn ñeå hieån thò caùc thoâng tin veà Cast Member. Choïn Edit Sprite Frames trong trình ñôn Edit hoaëc nhaán toå hôïp phím Ctrl+Alt+] ñeå choïn Frame trong Sprite. Trong Score, caùc Frame ñöôïc taùch rôøi nhau do ñoù ta coù theå choïn Frame moät caùch deã daøng Choïn caùc Frame trong Sprite nôi maø baïn muoán Cast Member khaùc xuaát hieän. (neáu muoán choïn nhieàu Frame, giöõ phím Ctrl vaø nhaáp vaøo taát caû caùc Frame baïn muoán choïn.) Môû cöûa soå Cast (new Cast) vaø choïn moät Cast Member (Rocket start) baïn muoán xuaát hieän trong nhöõng laàn hoaït hình tôùi khi phim ñöôïc trình chieáu thì taïi vò trí cuûa caùc Frame ñaõ choïn, caùc Cast Member naøy seõ xuaát hieän thay vì caùc Cast Member ban ñaàu. Choïn Exchange Cast Member trong trình ñôn Edit hoaëc nhaán toå hôïp phím Ctrl+E ñeå thay theá caùc Cast Member trong caùc Frame ñöôïc choïn baèng Cast Member ñöôïc choïn trong cöûa soå Cast Laëp laïi caùc böôùc naøy ñeå hoaøn thaønh chuoãi hoaït hình. Sau khi baïn ñaõ hoaøn thaønh, choïn Edit Entire Sprite hoaëc nhaán toå hôïp phím Ctrl+Alt+[ ñeå hoaøn thaønh chuoãi hoaït hình II.2. HOAÏT HÌNH BAÈNG CAST TO TIME Söû duïng Cast to Time ñeå di chuyeån moät chuoãi Cast Member trong Score nhö moät Sprite ñôn. Ñaây laø moät trong nhöõng phöông phaùp toát nhaát ñeå taïo ra caùc hoaït hình goàm nhieàu Cast Member. Thoâng thöôøng, chuùng ta taïo ra moät chuoãi caùc hình aûnh vaø sau ñoù söû duïng Cast to Time ñeå nhanh choùng ñaët chuùng vaøo trong Score nhö laø moät Sprite ñôn. Chöùc naêng onion skinning (veõ moät hình döïa vaøo caùc hình aûnh ñaõ coù ñeå taïo thaønh moät chuoãi caùc hình aûnh) raát höõu ích trong vieäc taïo ra moät chuoãi hình aûnh vaø saép xeáp caùc hình aûnh naøy thaúng haøng trong khi hoaït hình Tröôùc khi baét ñaàu phaàn naøy, baïn haõy nhaäp (söû duïng leänh Import) taát caùc caùc Cast Member trong thö muïc Director6.5\Learning\ Lesson3 vaøo trong cöûa soå Cast cuûa baïn. ÑEÅ TAÏO MOÄT SPRITE TÖØ MOÄT CHUOÃI CAÙC CAST MEMBER. Choïn moät Frame trong Score nôi maø baïn muoán ñaët Sprite môùi. Môû cöûa soå Cast. (duøng leänh Cast\ (New) trong trình ñôn Windows). Choïn moät chuoãi Cast Member ñeå ñaët vaøo Sprite môùi baèng caùch giöõ phím Shift vaø nhaáp vaøo Cast Member ñaàu tieân vaø cuoái cuøng trong chuoãi Cast Member. ÔÛ ñaây ta choïn Cast Member 01red ñeán 09red. Choïn Cast to Time trong trình ñôn Modify, hoaëc giöõ phím Alt (Windows) hoaëc Option (Macintosh) vaø keùo Cast Member ñeán Stage. Moät chuoãi caùc Cast Member ñöôïc choïn trôû thaønh moät Sprite duy nhaát. Nhö vaäy khi ñöôïc trình chieáu thì caùc Cast Member seõ laàn löôït xuaát hieän treân maøn hình taïo thaønh moät chuoãi caùc aûnh lieân tieáp nhau II.3. SÖÛ DUÏNG SPACE TO TIME. Söû duïng leänh Space to Time trong trình ñôn Modify ñeå chuyeån Sprite töø caùc keânh keà nhau thaønh moät Sprite. Phöông phaùp naøy tieän lôïi khi chuùng ta saép xeáp nhieàu hình aûnh trong Stage trong moät Frame vaø sau ñoù chuyeån noù thaønh moät Sprite. Onion skinning cuõng coù taùc duïng töông töï trong cöûa soå Paint nhö taùc duïng cuûa Space to Time ñoái vôùi Stage ÑEÅ SÖÛ DUÏNG SPACE TO TIME : Choïn Preferences\ Sprite trong trình ñôn File. Khi hoäp thoaïi Sprite Preferences xuaát hieän, ñaët khoaûng toàn taïi cuûa Sprite (Span Duration) laø 1. Chuùng ta coù theå ñaët baát kyø giaù trò naøo nhöng Space to Time laøm vieäc toát hôn ñoái vôùi nhöõng Sprite ngaén Choïn moät Frame troáng trong Score, thöôøng laø ñaàu Score. Keùo caùc Cast Member trong Stage ñeå taïo moät Sprite nôi maø baïn muoán chuùng xuaát hieän trong chuoãi hoaït hình. Khi chuùng ta ñaët Sprite trong Stage, Director seõ ñaët moãi Sprite trong moät keânh (Channel) rieâng reõ. Choïn taát caû caùc Sprite maø baïn muoán xuaát hieän trong chuoãi hoaït hình trong Score hoaëc trong Stage Choïn Space to time trong trình ñôn Modify. Hoâïp thoaïi Space to time xuaát hieän. Chuùng ta coù theå ñaët soá frame giöõa moãi Cast Member Nhaäp khoaûng thôøi gian toàn taïi cuûa Sprite (thöôøng laø 1) Director seõ xaép xeáp laïi caùc Sprite thay vì saép xeáp trong moät khung töø treân xuoáng döôùi thì chuùng ñöôïc saép xeáp töø traùi sang phaûi trong moät Sprite Meïo : Space to Time laø caùch nhanh choùng ñeå ñaët caùc keyframe cho Sprite di chuyeån theo ñöôøng cong. Saép xeáp nhöõng Cast Member trong moät Frame, choïn Space to time trong trình ñôn Modify vaø theâm vaøo töø 10 ñeán 20 oâ giöõa moãi Cast Member ñeå taïo neân moät ñöôøng cong phaúng. II.4. SÖÛ DUÏNG VOØNG LAËP PHIM Voøng laëp phim laø moät chuoãi hoaït hình maø chuùng ta coù theå söû duïng nhö moät Cast Member. Ví duï, ñeå taïo moät chuoãi hoaït hình cuûa moät con chim ñang bay ngang qua Stage, chuùng ta coù theå taïo ra moät chuoãi Cast Member hieån thò con chim ñang voã caùch. Thay vì duøng kyõ thuaät chieáu töøng aûnh moät, chuùng ta taïo ra moät Sprite chæ chöùa voøng laëp phim vaø sau ñoù keùo daøi qua caùc Frame tuøy thích. Khi chuùng ta trình chieáu laïi chuoãi hoaït hình, chim seõ voã caùch vaø bay ngang qua Stage cuøng luùc. Chuùng ta coù theå söû duïng voøng laëp phim ñeå toång hôïp döõ lieäu trong Score. Voøng laëp phim ñöôïc duøng khi caàn theâm caùc Frame. Chuùng ta coù theå keát hôïp nhieàu keânh Score thaønh moät voøng laëp phim trong moät keânh. ÑEÅ TAÏO MOÄT VOØNG LAËP PHIM: Tröôùc khi taïo moät voøng laëp phim, baïn haõy môû moät phim môùi (New) vaø nhaäp taát caû caùc Cast Member trong thö muïc Director6.5\Learning\Lesson3. Sau ñoù baïn haõy Copy taát caû caùc Cast Member trong Cast Tweening cuûa phim Tweening trong thö muïc Director6.5\ Showme. Ñeå chuaån bò taïo moät voøng laëp, baïn haõy choïn moät Frame trong Score ( neáu cöûa soå Score chöa môû thì haõy môû cöûa soå Score trong trình ñôn Windows). Môû cöûa soå Cast vaø choïn taát caû caùc Cast Member trong chuoãi töø Rocket start ñeán Rocket.0019 baèng caùch giöõ phím Shift vaø nhaáp vaøo Cast Member ñaàu tieân (Rocket start) sau ñoù nhaáp vaøo Cast Member cuoái cuøng (Rocket.0019). Choïn Cast to Time trong trình ñôn Modify: Keùo Sprite ñeán vò trí thích hôïp treân maøn hình. Nhö vaäy chuùng ta ñaõ taïo ñöôïc moät Sprite ñeå taïo voøng laëp phim. Tieáp theo haõy keùo Cast Member Sauser ñeán maøn hình ñeå taïo theâm moät Sprite nöõa. Trong Score, choïn caùc Sprite maø baïn muoán taïo voøng laëp phim. Söû duïng caùc Sprite trong caùc keânh tuøy thích ñeå taïo moät voøng laëp phim – thaäm chí trong keânh tieáng (sound channel). Choïn caùc chuoãi trong taát caû caùc keânh maø baïn muoán taïo voøng laëp phim. Chuùng ta cuõng coù theå choïn moät phaàn Sprite baèng caùch tröôùc tieân baïn choïn Sprite ñoù, sau ñoù choïn Edit Sprite Frames trong trình ñôn Edit hoaëc nhaán toå hôïp phím Ctrl+Alt+]. Giöõ phím Ctrl vaø nhaáp vaøo caùc Frame ñeå choïn chuùng neáu chuùng khoâng gaàn nhau hoaëc giöõ phím Shift vaø nhaáp vaøo Frame ñaàu vaø Frame cuoái ñeå choïn moät chuoãi caùc Frame lieàn nhau Choïn Film Loop trong trình ñôn Insert. Hoäp thoaïi Create Film Loop xuaát hieän cho pheùp chuùng ta ñaët teân cho voøng laëp phim. Baïn haõy ñaët teân cho voøng laëp phim baèng caùch nhaäp teân vaøo trong oâ Name vaø nhaáp nuùt OK. ÔÛ ñaây chuùng ta ñaët teân laø Rocket. Trong cöûa soå Cast, voøng laëp phim coù daïng gioáng nhö moät Cast Member. Meïo : Keùo phaàn ñaõ choïn töø Score ñeán cöûa soå Cast ñeå nhanh choùng taïo moät Cast Member voøng laêïp phim ôû vò trí ñoù. Chuùng ta cuõng coù theå thöïc hieän coâng vieäc treân baèng caùch keùo caùc Sprite ñaõ choïn ñeán cöûa soå Cast. Khi chuùng ta keùo caùc Sprite ñaõ choïn ñeán cöûa soå Cast thì hoäp thoaïi Create Film Loop xuaát hieän cho pheùp chuùng ta ñaët teân cho voøng laëp phim. Neáu baïn xoùa baát kyø moät Cast Member naøo ñöôïc söû duïng trong voøng laëïp phim, Director seõ khoâng trình chieáu ñöôïc voøng laëp phim. Chuùng ta coù theå soaïn thaûo vaø ñaët laïi Cast Member trong cöûa soå Cast nhöng Cast Member phaûi ôû trong cuøng moät Cast khi phim ñöôïc trình chieáu. Voøng laëp phim cuõng gioáng nhö nhöõng Cast Member khaùc chæ tröø caùc ñieåm sau: Khi chuùng ta di chuyeån ñaàu chieáu laïi qua moät chuoãi hoaït hình coù chöùa voøng laêïp phim (duøng Step Forward hoaëc Step Backward hoaëc keùo ñaàu chieáu laïi trong Score) thì voøng laëp phim khoâng ñöôïc hoaït ñoäng. Hoaït hình chæ xaûy ra khi phim ñöôïc chieáu. Chuùng ta khoâng theå aùp duïng ink effects ñoái vôùi moät voøng laëp phim. Neáu baïn muoán söû duïng ink effects cho moät voøng laëp phim, baïn caàn aùp duïng chuùng ñoái vôùi Sprite taïo neân chuoãi hoaït hình tröôùc khi chuyeån chuùng thaønh voøng laëp phim. Khi baïn keùo daøi hoaëc ruùt ngaén moät voøng laëp phim, noù khoâng aûnh höôûng toác ñoä trình chieáu phim. Noù thay ñoåi soâ chu kyø laëp laïi voøng laëp phim. Neáu baïn muoán soaïn thaûo moät voøng laëp phim vaø baïn vöøa xoùa caùc döõ lieäu ban ñaàu veà voøng laëp phim trong Score, baïn coù theå phuïc hoài laïi döõ lieäu trong Score ñeå soaïn thaûo. Copy voøng laëp phim ñeán Clipboard, choïn moät oâ troáng trong Score sau ñoù Paste. Director seõ daùn döõ lieäu ban ñaàu trong Score thay vì daùn voøng laëp phim. II.5. HOAÏT HÌNH TÖØNG BÖÔÙC (STEP RECORDING) Step recording laø quaù trình hoaït hình töøng Frame moät. Chuùng ta coù theå löu vò trí cuûa Sprite trong moät Frame, step forward (di chuyeån veà phía tröôùc) ñeán Frame keá tieáp, di chuyeån Sprite ñeán vò trí môùi, step forward ñeán Frame môùi v.v… cho ñeán khi hoaøn thaønh chuoãi hoaït hình. Ñieàu naøy ñöôïc duøng ñoái vôùi nhöõng Sprite di chuyeån theo moät ñöôøng khoâng coá ñònh. ÑEÅ HOAÏT HÌNH TÖØNG BÖÔÙC: Ñaët Sprite trong Stage nôi maø chuùng ta muoán baét ñaàu chuoãi hoaït hình. Choïn taát caû caùc Sprite maø baïn muoán hoaït hình baèng caùch giöõ phím Ctrl vaø nhaáp vaøo taát caû caùc Sprite maø baïn muoán choïn Trong Score, nhaáp vaøo frame nôi maø baïn muoán baét ñaàu hoaït hình. Choïn Step Recording trong trình ñôn Control Trong Score, daáu chæ baùo step-recording xuaát hieän beân caïnh soá keânh cuûa Sprite ñang ñöôïc ghi. Nhaán vaøo nuùt soá 3 treân phím soá hoaëc nhaáp vaøo Step Forwar trong control panel ñeå di chuyeån ñeán Frame keá tieáp. Khi ñaõ ñeán Frame cuoái cuøng trong Sprite, Director seõ keùo daøi Sprite ñeán Frame môùi Chuù yù : Ngay khi baïn di chuyeån chuoãi hoaït hình baèng moät caùch naøo ñoù khoâng phaûi laø Stepping nhö duøng Rewind, Play hoaëc Back hoaëc keùo ñaàu chieáu laïi thì quaù trình hoaït hình töøng böôùc chaám döùt. Keùo Sprite ñeán vò trí môùi ñeå ñònh vò laïi. Chuùng ta cuõng coù theå keùo daøi Sprite, thay theá Cast Member hoaëc thay ñoåi baát kyø tính chaát naøo. Laëp laïi böôùc 5 vaø 6 cho ñeán khi hoaøn thaønh chuoãi maø baïn muoán löu Choïn Step Recording trong trình ñôn Control moät laàn nöõa ñeå döøng quaù trình Chuùng ta cuõng coù theå quay ngöôïc (rewind) phim hoaëc nhaáp vaøo Frame môùi trong Score ñeå döøng quaù trình ghi II.6. GHI THEO THÔØI GIAN THÖÏC (REAL-TIME RECORDING) Chuùng ta coù theå taïo ra moät chuoãi hoaït hình baèng caùch ghi laïi chuyeån ñoäng cuûa Sprite khi ta keùo noù trong Stage. Kyõ thuaät real-time recording ñaëc bieät coù ích khi moâ phoûng chuyeån ñoäng cuûa con troû hoaëc nhanh choùng taïo ra caùc chuyeån ñoäng seõ ñöôïc chænh söûa sau. Ñeå kieåm tra ñöôïc toát hôn khi chuùng ta thöïc hieän löu thôøi gian thöïc, söû duïng Tempo control trong Cotrol pannel ñeå ghi ôû moät toác ñoä chaäm hôn bình thöôøng ÑEÅ SÖÛ DUÏNG REAL-TIME RECORDING Choïn moät hoaëc nhieàu Sprite trong Stage hoaëc trong Score. Quaù trình ghi theo thôøi gian thöïc seõ baét ñaàu taïi vò trí ñaàu phaùt laïi. Toát nhaát laø choïn Sprite trong moät keânh hoaøn toaøn troáng. Ñeå ghi laïi moät chuoãi xaùc ñònh caùc Frame, choïn caùc Frame naøy vaø nhaáp vaøo nuùt Selected Frames Only trong Control Pannel Choïn Real-Time Recording trong trình ñôn Control Quaù trình ghi baét ñaàu ngay khi chuùng ta keùo Sprite trong Stage, vì vaäy haõy chuaån bò di chuyeån chuoät Boä chæ thò Real-time recording xuaát hieän beân caïnh soá keânh cuûa Sprite seõ ñöôïc ghi. Keùo Sprite trong Stage ñeå ghi laïi ñöôøng di chuyeån cuûa Sprite. Director seõ löu laïi ñöôøng di chuyeån naøy. Sau khi baïn ñaõ hoaøn thaønh ñöôøng di chuyeån cuûa Sprite thaû nuùt chuoät ñeå döøng quaù trình ghi. Meïo : Neáu baïn choïn Trails trong Score, baïn coù theå söû duïng real-time recording ñeå moâ phoûng caùnh tay chuyeån ñoäng. II.7. LIEÂN KEÁT MOÄT CHUOÃI DUØNG PASTE RELATIVE Paste Relative töï ñoäng saép thaúng haøng Frame baét ñaàu moät Sprite vôùi Frame cuoái cuûa Sprite tröôùc ñoù. Noù ñöôïc duøng ñeå keùo daøi chuoãi hoaït hình trong Stage. Ñeå daùn moät chuoãi coù lieân quan ñeán moät chuoãi khaùc. Choïn moät Sprite trong Score Choïn Copy Sprites trong trình ñôn Edit. Choïn oâ ñaàu tieân ngay sau oâ cuoái cuøng trong Sprite. Choïn Paste Special\ relative trong trình ñôn Edit. Director seõ ñaët Frame ñaàu tieân cuûa Sprite ñöôïc daùn vaøo oâ cuoái cuøng cuûa Sprite tröôùc ñoù. Laëp laïi böôùc naøy ñeå taïo ra moät chuoãi hoaït hình lieân tuïc trong Score. II.8. SAÉP THAÚNG HAØNG CAÙC SPRITE Söû duïng Align Panel ñeå saép thaúng haøng caùc Sprite. Chuùng ta coù theå saép thaúng haøng caùc Sprite trong nhieàu keânh khaùc nhau. Chuùng ta coù theå saép thaúng haøng caùc Frame rieâng reõ trong Sprite. Choïn caùc Sprite maø baïn muoán saép thaúng haøng trong Stage hoaëc trong Score. Choïn toaøn boä Sprite, caùc Keyframes hoaëc frame trong caùc Sprite trong caùc Channel khaùc nhau. Taát caû caùc thaønh phaàn ñöôïc choïn seõ ñöôïc saép thaúng haøng vôùi Sprite hoaëc Frame cuoái cuøng maø baïn choïn. Director luoân luoân canh leà caùc Sprite ñeán vò trí Frame ñaàu tieân. Choïn Align trong trình ñôn Modify hoaëc nhaán toå hôïp phím Ctrl+K. Tuøy choïn saép thaúng haøng theo chieàu thaúng ñöùng hoaëc theo chieàu ngang xuaát hieän trong hai menu soå. Choïn tuøy choïn maø baïn muoán vaø nhaáp vaøo Align. Cöûa soå Align vaãn môû cho ñeán khi baïn ñoùng noù

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptC3-D.PPT
Tài liệu liên quan