Bài giảng Cạnh tranh độc quyền

Tài liệu Bài giảng Cạnh tranh độc quyền: Chương 6 Cạnh tranh độc quyền Giới thiệu Mục đích nghiên cứu Thảo luận những đặc điểm cơ bản của ngành cạnh tranh độc quyền. So sánh quyết định giá và sản lượng của hãng cạnh tranh độc quyền với hãng cạnh tranh hoàn hảo. Mục đích nghiên cứu Giải thích tại sao việc thiết lập thương hiệu lớn và quảng cáo là những đặc điểm cơ bản của ngành cạnh tranh độc quyền. Mô tả các đặc tính cơ bản thông tin về các sản phẩm và việc xem xét mức giá của các sản phẩm đó được xác định như thế nào trong điều kiện cạnh tranh độc quyền. Nội dung Cạnh tranh độc quyền Cân bằng ngắn hạn và dài hạn trong cạnh tranh độc quyền So sanh cạnh tranh hoàn hảo và cạnh tranh độc quyền Thương hiệu lớn và quảng cáo Sản phẩm thông tin và cạnh tranh độc quyền Bạn có biết rằng... Hầu hết các nhà hàng ăn nhanh ở Mỹ (1/4 triệu nhà hàng) thường khuyến mại một số món salad trong thực đơn của họ? Việc quảng cáo, khuyến mại những món salad cho mỗi món ăn nhanh có tạo ra mỗi chuỗi sự khác biệt sản phẩm đối với những nhà hàng khác? ...

ppt35 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1707 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Cạnh tranh độc quyền, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 6 Cạnh tranh độc quyền Giới thiệu Mục đích nghiên cứu Thảo luận những đặc điểm cơ bản của ngành cạnh tranh độc quyền. So sánh quyết định giá và sản lượng của hãng cạnh tranh độc quyền với hãng cạnh tranh hoàn hảo. Mục đích nghiên cứu Giải thích tại sao việc thiết lập thương hiệu lớn và quảng cáo là những đặc điểm cơ bản của ngành cạnh tranh độc quyền. Mô tả các đặc tính cơ bản thông tin về các sản phẩm và việc xem xét mức giá của các sản phẩm đó được xác định như thế nào trong điều kiện cạnh tranh độc quyền. Nội dung Cạnh tranh độc quyền Cân bằng ngắn hạn và dài hạn trong cạnh tranh độc quyền So sanh cạnh tranh hoàn hảo và cạnh tranh độc quyền Thương hiệu lớn và quảng cáo Sản phẩm thông tin và cạnh tranh độc quyền Bạn có biết rằng... Hầu hết các nhà hàng ăn nhanh ở Mỹ (1/4 triệu nhà hàng) thường khuyến mại một số món salad trong thực đơn của họ? Việc quảng cáo, khuyến mại những món salad cho mỗi món ăn nhanh có tạo ra mỗi chuỗi sự khác biệt sản phẩm đối với những nhà hàng khác? Cạnh tranh độc quyền Cạnh tranh độc quyền Là cấu trúc thị trường trong đó có rất nhiều hãng sản xuất những sản phẩm tương tự như nhau. Sự gia nhập ngành tương đối dễ dàng. Cạnh tranh độc quyền Đặc điểm cạnh tranh độc quyền Số lượng các hãng lớn nên thị trường có mức độ cạnh tranh cao Sản phẩm khác biệt Quảng cáo và khuếch trương bán hàng Dễ gia nhập thị trường trong dài hạn Cạnh tranh độc quyền Số lượng hãng lớn thể hiện: Thị phần nhỏ Không có cấu kết Tính độc lập cao Cạnh tranh độc quyền Sản phẩm khác biệt Sự khác biệt về sản phẩm thể hiện thông qua thương hiệu, màu sắc và các đặc tính khác. Cạnh tranh độc quyền Khác biệt sản phẩm và giá Hoàn toàn khác biệt Mỗi hãng là một nhà độc quyền Tác động tương đối đến giá Sự khác biệt không hoàn hảo Mỗi hãng là nhà cạnh tranh độc quyền Nếu sản phẩm càng khác biệt thì càng kiểm soát được giá bán Ví dụ: Khác biệt sản phẩm kem đánh răng Làm thế nào các hãng sản xuất kem đánh răng khác biệt hoá sản phẩm của họ với các thương hiệu khác? Thông qua hương vị, tác động làm trắng răng và cách thức đóng gói. Cạnh tranh độc quyền Thúc đẩy bán hàng và quảng cáo Làm tăng cầu của hãng Làm khác biệt hoá sản phẩm Quảng cáo cho đến khi doanh thu cận biên thu được từ mỗi đơn vị quảng cáo bằng chi phí cận biên bỏ ra để quảng cáo Cạnh tranh độc quyền Bạn nghĩ thế nào? Cạnh tranh hoàn hảo có động lực để quảng cáo? Tại sao hãng cạnh tranh độc quyền có thể quảng cáo? Liệu quảng cáo có thể dẫn đến tính hiệu quả hay không? Cân bằng ngắn hạn và dài hạn Hình 5-1 (a) • Giá (P1) > ATC • Lợi nhuận dương (a) Q q P1 P Cân bằng ngắn hạn và dài hạn Hình 5-1 (b) -Giá (P1) MC P = ATC in the long run Summary Discussion of Learning Objectives Monopolistically competitive firms attempt to boost demand for their products through product differentiation Providing an information product entails incurring relatively high fixed costs but low marginal costs End of Chapter 26 Monopolistic Competition

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptC6.Monopolistic competition.ppt
Tài liệu liên quan